4 xu hướng nhân sự toàn cầu đáng chú ý trong thời gian gần đây
Một khảo sát được mạng xã hội việc làm LinkedIn tiến hành trên 5.000 chuyên gia quản trị nhân sự và tuyển dụng, kết hợp cùng dữ liệu phân tích hành vi cho biết, trong vài năm tới, giới nhân sự sẽ chịu tác động mạnh mẽ bởi 4 yếu tố: địa điểm làm việc, văn hoá doanh nghiệp, chính sách trả lương và kỹ năng mềm.
1. Địa điểm làm việc linh hoạt
Khoảng 5 năm về trước, rất hiếm khi nhân viên được làm việc tại nhà. Nhưng hiện nay, xu hướng làm việc tại nhà đang ngày càng phổ biến hơn. Jason Phillips – Giám đốc Nhân sự toàn cầu của Tập đoàn Công nghệ Cisco – cho biết: “Linh động lựa chọn địa điểm làm việc đang trở thành xu thế. Thách thức đặt ra với các doanh nghiệp là đáp ứng nhu cầu đó nhanh như thế nào”.
Làm việc tại nhà không còn là vấn đề lạ lẫm với các doanh nghiệp
Một trong những nguyên nhân đằng sau xu hướng chuyển dịch này đến từ sự phát triển của công nghệ và mới đây nhất, đại dịch Covid, khuyến khích tất cả mọi người làm việc tại nhà, hạn chế ra đường. Từ email, ứng dụng nhắn tin, cho tới dịch vụ hội nghị trực tuyến phát triển bùng nổ. Chính thời cơ này đã giúp doanh nghiệp nhận ra, nơi làm việc không còn là yếu tố quá quan trọng như trước, họ có thể làm việc tốt ở mọi địa điểm, cơ quan, ở nhà,… miễn là họ đạt được hiệu quả đề ra.
2. Chú trọng xây dựng văn hóa công ty lành mạnh
Ở nội dung này, văn hoá công ty được nhắc đến là việc bảo vệ nhân viên khỏi nạn quấy rối tại nơi làm việc. Và những quy định này chỉ thực sự hiệu quả khi doanh nghiệp xây dựng được văn hoá đề cao tinh thần giúp đỡ, đoàn kết giữa các nhân viên.
Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn đến nạn quấy rối tại nơi làm việc
Khảo sát của LinkedIn dự báo, trong tương lai gần, những doanh nghiệp, tổ chức không thể chống được nạn quấy rối hoặc không có biện pháp đối phó với những kẻ quấy rối sẽ chịu thiệt hại đáng kể về mặt uy tín. Có đến 71% chuyên gia tuyển dụng cho rằng chống quấy rối sẽ là nội dung quan trọng ảnh hưởng chất lượng tuyển dụng nhân sự trong thời gian tới đây.
3. Chính sách trả lương nhân sự công khai, minh bạch
Tổ chức nghiên cứu tiền lương PayScale đã khảo sát hơn 93.000 người Mỹ về việc họ nghĩ mình được trả lương như thế nào so với thị trường nói chung. Theo đó, ⅔ đưa ra nhận định không chính xác và phần lớn đều cho rằng, mức lương hiện tại không tương xứng với công sức bỏ ra. Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn lại nằm ở chỗ, dù không biết người khác được trả lương thế nào, song phần lớn đều có khuynh hướng cho rằng, bản thân mình là người được trả lương thấp nhất. Điều này không chỉ làm nảy sinh tâm lý nghi ngờ, tiêu cực mà còn cả sự bất mãn với tổ chức hoặc cấp trên.
Theo báo cáo của LinkedIn, việc giữ bí mật tiền lương trả cho nhân viên nhiều khả năng sẽ sớm chấm dứt trong tương lai. Dựa trên những nội dung được chia sẻ trên nền tảng của LinkedIn, từ năm 2014, sự minh bạch trong chính sách trả lương đã tăng 136%.
Tại Anh, xu hướng công khai, minh bạch hoá chính sách trả lương còn góp phần làm giảm sự bất bình đẳng trong thu nhập giữa nam và nữ tại các công ty lớn – nơi thường giấu kín việc trả lương cho nhân viên. Bên cạnh đó, một chính sách trả lương minh bạch sẽ giúp xây dựng lòng tin, củng cố văn hoá đa dạng, hoà nhập tại nơi công sở, và đồng thời cắt giảm thời gian thương lượng tiền lương khi phỏng vấn.
4. Khẳng định vai trò quan trọng của kỹ năng mềm
Trên thực tế, có đến 80% người được khảo sát cho rằng, kỹ năng mềm của nhân sự đóng vai trò quyết định tới sự thành công của doanh nghiệp. Trong đó, có đến 89% chuyên gia quản trị nguồn nhân lực cũng nhấn mạnh, việc tuyển dụng sai người đều có nguyên nhân xuất phát từ việc ứng viên thiếu hoặc không có kỹ năng mềm. Tuy nhiên, việc biết được nhân viên có kỹ năng mềm hay không thường không được phát hiện sớm trong quá trình phỏng vấn. Giải pháp được đề ra là sử dụng trí tuệ nhân tạo để đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên. Cụ thể, nhà tuyển dụng sẽ liệt kê các kỹ năng mình mong muốn, rồi sử dụng các công cụ tích hợp trí tuệ nhân tạo để phân tích xem ứng viên có đáp ứng đúng những yêu cầu đó hay không.
Kỹ năng mềm trở thành yếu tố quan trọng để đánh giá nhân sự
Với các nhân sự hiện tại, doanh nghiệp có thể trang bị thêm kiến thức kỹ năng mềm bằng cách triển khai phần mềm LotusLMS – công cụ quản lý đào tạo trực tuyến, giúp doanh nghiệp dễ dàng tổ chức lớp đào tạo cầm tay chỉ việc OJT và đo lường hiệu quả học tập thông qua hệ thống bài test chuyên môn. Từ đó, không cần sử dụng thêm công cụ trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp vẫn có thể giải được bài toán nâng cao kỹ năng mềm cho nhân sự mà vẫn có thể đo lường, kiểm soát chất lượng nhân sự.
Đăng ký nhận tư vấn và trải nghiệm phần mềm LotusLMS miễn phí ngay tại đây.
Tham khảo Top 4 xu hướng E-learning thống trị thị trường 2020
Nguồn: Europeanusinessreview.eu
Giải pháp thi trực tuyến dành cho doanh nghiệp
Việc đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp có hiệu quả hay không luôn được đánh giá bằng chất lượng nhân sự sau đào tạo. Nhưng làm cách nào có thể đánh giá thật chính xác? Lotus LMS sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện việc đánh giá nhân sự sau đào tạo vô cùng dễ dàng bằng hệ thống Thi trực tuyến chuyên nghiệp.
1. Tại sao phải tổ chức thi sau đào tạo?
Trong mô hình đào tạo On the job training (OJT), việc nhân sự sau khi được đào tạo vẫn không thể tiếp thu trọn vẹn bài giảng và hoàn thành tốt được công việc là thường xuyên xảy ra. Điều này bắt nguồn từ việc doanh nghiệp chưa có hệ thống đánh giá và đo lường sau đào tạo cụ thể cho mỗi nhân sự, dẫn tới hạn chế về chất lượng dạy và học.
Để giải quyết vấn đề đó, hệ thống Thi phải được đưa vào như một yêu cầu bắt buộc sau mỗi khoá học đào tạo nội bộ. Những kỳ thi này sẽ giúp doanh nghiệp sàng lọc, đánh giá một cách hiệu quả chất lượng của từng nhân sự tham gia.
2. Những khó khăn khi tổ chức thi truyền thống
1- Thời gian thi
Sắp xếp thời gian để mọi cá nhân, phòng ban tham gia được đầy đủ là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bài thi. Đây cũng là vấn đề lớn nhất của mọi doanh nghiệp khi phải sắp xếp thời gian sao cho phù hợp với mọi nhân sự tham gia thi.
2- Địa điểm thi
Với những doanh nghiệp có hệ thống nhân sự, phòng ban lớn và phức tạp, thì địa điểm tổ chức thi cũng luôn khiến phòng đào tạo cảm thấy khó khăn. Chi phí phát sinh (đi lại, thuê điểm,..) khi tổ chức những kỳ thi như vậy cũng không hề nhỏ.
3- Bảo mật kỳ thi
Trong mỗi kỳ thi thì việc bảo mật đề thi/đáp án, đảm bảo tính công bằng là rất cần thiết, điều này giúp ban lãnh đạo có thể đánh giá chính xác năng lực của nhân sự một cách chính xác. Tuy nhiên đa số doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc bảo mật thông tin trước và trong kỳ thi nội bộ, dẫn đến chất lượng kỳ thi không được đảm bảo.
4- Chấm điểm bài thi
Đây luôn là vấn đề của mọi Doanh nghiệp áp dụng kỳ thi truyền thống. Phòng đào tạo sẽ luôn phải mất thời gian và công sức để chấm điểm, đánh giá bài thi của nhân sự, dẫn đến năng suất làm việc không được tối ưu.
3. Ưu điểm vượt trội của LotusLMS trong tổ chức thi trực tuyến
1- Tối ưu thời gian tổ chức thi
Lotus LMS giúp doanh nghiệp lên kế hoạch tổ chức kỳ thi một cách hiệu quả nhất. Thời gian diễn ra kỳ thi, thời gian làm bài, nội dung bài thi… đều được lập lịch tự động hoá, phù hợp với từng cá nhân/phòng ban tham gia.
2- Thi trực tuyến dễ dàng, bảo mật cao, chống gián đoạn
– Nhân sự tham gia có thể làm bài thi trực tuyến, sử dụng 2 lớp bảo mật OTP – chống gian lận
– Bộ đề thi được trộn lẫn theo cấu trúc đề định sẵn, không trùng đề thi
– Nhiều định dạng câu hỏi/câu trả lời như: Trắc nghiệm, tự luận, điền từ, nối chữ,…
– Chống gián đoạn khi thi bằng cách tải ID bài thi xuống
– Tuỳ chọn xem lại đáp án, tự động chỉ đến tài liệu cần thiết
3- Hệ thống chấm điểm, phúc khảo, báo cáo khoa học
– Hiển thị bài thi tự luận tới người chấm, chấm điểm hàng loạt nhanh chóng
– Tự động chấm điểm các bài thi trắc nghiệm, nối chữ, điền từ… theo đáp án có sẵn
– Phúc khảo các bài thi dễ dàng
– Hệ thống báo cáo chi tiết về: Điểm số, điểm đạt, xếp loại nhân sự, đánh giá bài thi, đánh giá giảng viên.. của từng kỳ thi, phòng ban, cá nhân.
Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang gặp khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả nhân sự sau đào tạo và tổ chức các kỳ thi truyền thống, LotusLMS chính là giải pháp mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Xem thêm thông tin về các tính năng khác của Lotus LMS tại đây
Theo dõi VietED trên Fanpage để cập nhật những thông tin hữu ích và được tư vấn nhanh chóng nhất.
Tham khảo thêm Giải pháp họp trực tuyến dành cho mọi doanh nghiệp
Đào tạo nhân sự trực tuyến, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?
Có đến 85% doanh nghiệp Việt hiện nay nhận thức rõ rệt về việc đào tạo nhân sự giúp tăng sức mạnh nguồn nhân lực; triển khai đào tạo nhân sự trực tuyến giúp doanh nghiệp tối ưu được thời gian và nhân sự tham gia vận hành.
Nhưng thực hư thế nào, cần bắt đầu từ đâu chắc hẳn vẫn là câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm, cần lời giải đáp chi tiết. Chính vì vậy, tại bài viết này, VietED sẽ giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về các yếu tố cần thiết để triển khai đào tạo nhân sự trực tuyến hay còn gọi là hệ thống e-learning trong doanh nghiệp.
Thông thường, để tổ chức hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến, doanh nghiệp cần có các yếu tố sau:
– (1) Phòng ban phụ trách triển khai đào tạo
– (2) Người đào tạo
– (3) Ngân hàng tài liệu
– (4) Hệ thống quản lý học tập LMS
Các nội dung này sẽ được làm rõ trong nội dung dưới đây.
#1. Phòng ban phụ trách triển khai đào tạo
Ở quy mô doanh nghiệp khác nhau, phòng Đào tạo này sẽ có những tên khác nhau và những nhiệm vụ khác nhau. Đó có thể là phòng Đào tạo, phòng Hành chính Nhân sự Tổng hợp, phòng L&D hoặc đơn giản hơn, là Admin, nhóm Back Office. Nhưng tựu chung lại, họ có nhiệm vụ đặt ra mục tiêu đào tạo, lên kế hoạch đào tạo cho cả doanh nghiệp. Họ phải tập hợp yêu cầu của Ban giám đốc, Hội đồng quản trị cùng với nhu cầu, nguyện vọng của các phòng ban. Sau đó, kết hợp lại và đưa ra kế hoạch đào tạo cho toàn doanh nghiệp theo tháng/quý hoặc năm.
Nhiệm vụ chủ yếu của một phòng đào tạo trong doanh nghiệp
Nhiệm vụ của phòng ban phụ trách triển khai đào tạo là hoạch định cho doanh nghiệp:
– Chiến lược đào tạo
– Thời gian tổ chức
– Sắp xếp giảng viên đào tạo
– Phòng ban tham gia đào tạo
– Ngân sách triển khai đào tạo
– Báo cáo kết quả đào tạo
– Lên kế hoạch cho đợt đào tạo tiếp theo
#2. Người đào tạo
Người đào tạo là người tiếp nhận yêu cầu và truyền đạt kiến thức cần đào tạo đến người học. Người đào tạo có thể là người trực tiếp đứng lớp giảng dạy hoặc là người soạn nội dung đào tạo.
Một bài giảng đẹp thôi chưa đủ mà nội dung bài giảng phải thực sự hấp dẫn, sát trọng tâm, đúng với nhu cầu của người học mới có thể tăng chất lượng đào tạo. Người đào tạo cũng là người đi cùng học viên, nắm bắt được tâm lý, vấn đề của người học trong quá trình giảng dạy. Từ đó, người đào tạo có thể đưa ra các ý kiến sửa đổi, cải tiến nội dung cho các khoá đào tạo sau.
#3. Ngân hàng tài liệu
Ngân hàng tài liệu là nơi lưu trữ các nội dung điện tử của doanh nghiệp. Các nội dung này có thể ở hai dạng:
– Ngân hàng kiến thức bao gồm các đơn vị kiến thức cơ bản, có thể được sử dụng trong nhiều bài giảng điện tử khác nhau.
– Ngân hàng bài giảng điện tử gồm các bài giảng đã hoàn thiện, có thể triển khai đào tạo luôn.
Các dạng bài giảng E-learning cơ bản
Với bài giảng điện tử, doanh nghiệp có rất nhiều cách để tạo ra một bài giảng hay mà không cần phải có sự hỗ trợ từ một đội quay dựng chuyên nghiệp như:
– Dùng phần mềm văn phòng: Word, PowerPoint, Google Docs,…
– Dùng phần mềm hỗ trợ soạn giảng: iSpring suite, Adobe Presenter…
– Quay trực tiếp: Dùng máy quay cá nhân hoặc thiết bị di động thông minh.
Trong trường hợp doanh nghiệp muốn đầu tư bài bản vào nội dung đào tạo, phần tạo bài giảng trực tuyến có thể giao cho một bên thứ 3 để có kết quả tốt nhất.
#4. Hệ thống quản lý học tập (LMS)
Đây là một phần mềm có vai trò hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hoạt động đào tạo nhân sự trực tuyến. Dựa trên kế hoạch đào tạo và ngân hàng bài giảng có sẵn, hệ thống LMS sẽ giúp doanh nghiệp giảm thời gian và chi phí trong việc vận hành đào tạo. Một số chức năng chính của các phần mềm LMS có thể hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đào tạo như: đăng tải các khóa học trực tuyến, thực hiện các bài kiểm tra online, cung cấp chứng chỉ, thực hiện các báo cáo để đánh giá độ hiệu quả của hoạt động đào tạo,…
Các chức năng thường có ở 1 hệ thống LMS
Hiện nay, các phần mềm quản lý học tập ngày càng tối ưu hơn với nhu cầu của doanh nghiệp. Vượt trội nhất trong số đó là phần mềm quản lý đào tạo trực tuyến LotusLMS của VietED, được thiết kế hết sức thân thiện với người dùng khối Doanh nghiệp. Không cần thao tác nhiều, doanh nghiệp chỉ cần tải bài giảng điện tử lên hệ thống, thêm người học và người dạy, hoạt động đào tạo sẽ diễn ra trơn tru mà không cần nhờ thêm bất cứ sự can thiệp thủ công nào.
Hệ thống quản lý học tập (LMS) có 2 loại chính: phần mềm LMS mã nguồn mở như Moodle và phần mềm LMS bản thương mại như phần mềm LotusLMS của VietED. Với phần mềm mã nguồn mở, doanh nghiệp được dùng miễn phí, tuy nhiên, bảo mật hệ thống không cao, dễ bị rò rỉ thông tin nhân sự. Với phần mềm bản thương mại, nhà quản lý sẽ giải quyết được bài toán về bảo mật và khả năng hỗ trợ kịp thời từ đối tác phần mềm. Tuỳ vào nhu cầu, khả năng của doanh nghiệp tại thời điểm triển khai phần mềm, phòng ban đào tạo có thể đưa ra quyết định để chọn loại phần mềm phù hợp.
Như vậy, để triển khai một hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến, doanh nghiệp cần phải có thái độ hết sức nghiêm túc và quyết định chắc chắn trước khi thực sự bắt đầu. Không chỉ chọn mua một hệ thống LMS chất lượng, mà doanh nghiệp còn cần phải có kế hoạch, có sự nghiên cứu đầu tư vào cả nội dung cùng nhân sự quản lý đào tạo.
Tại VietED, chúng tôi cung cấp giải pháp quản lý đào tạo nhân sự trực tuyến cho doanh nghiệp. Bên cạnh phần mềm LotusLMS với toàn diện tính năng phục vụ nhu cầu doanh nghiệp, VietED cung cấp giải pháp số hoá bài giảng giúp nội dung đào tạo của doanh nghiệp trở nên chất lượng và hấp dẫn hơn. Mọi hoạt động đào tạo của doanh nghiệp được lượng hoá thành báo cáo chi tiết, giúp nhà quản lý dễ dàng đo lường, kiểm soát chất lượng nhân sự.
Đăng ký nhận tư vấn và trải nghiệm phần mềm miễn phí ngay tại đây.
Tài liệu tham khảo: Mô hình hệ thống e-learning, Trung tâm đào tạo từ xa, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
On The Job Training (OJT) – xu thế đào tạo nhân sự 2020
Một thực tế cho thấy, có đến 40% nhân viên không được đào tạo trong quá trình làm việc, quyết định xin nghỉ ngay trong năm đầu tiên. Và đây chắc hẳn là con số không mong muốn của bất kỳ nhà quản lý nào!
Nhưng triển khai đào tạo như nào cho hiệu quả? Vì sao các doanh nghiệp Việt hiện nay lại ưa chuộng hình thức đào tạo On the job training? Trong nội dung này, VietED sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh nhất về các hình thức đào tạo OJT và ưu điểm của hình thức này khi triển khai trong doanh nghiệp.
1. On the job training (OJT) là gì?
On the job training thường được viết tắt là OJT, có nghĩa là đào tạo tại chỗ, đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc. Trong đó, người học sẽ học được những kiến thức, kĩ năng cần thiết cho công việc thông qua thực tế thực hiện công việc. Thông thường, các nhà quản lý, những nhân sự có kinh nghiệm tốt hơn sẽ chịu trách nhiệm đào tạo.
2. Lợi ích của hình thức OJT
a. Tăng động lực làm việc của nhân viên
Đào tạo theo hình thức OJT giúp nhân viên gắn bó với doanh nghiệp và có tâm trạng vui vẻ hơn. Theo một khảo sát, có đến 30% số người cảm thấy hào hứng với công việc khi được đào tạo nội bộ; ngược lại, 14% nhân viên không hài lòng khi doanh nghiệp không tổ chức khoá đào tạo nào.
b. Doanh nghiệp xây dựng được đội ngũ nhân sự tiềm năng để thăng chức cho nhân viên
Bằng việc tổ chức đào tạo tại chỗ cho nhân viên, nhà quản lý có thể xây dựng một đội ngũ nhân sự có chuyên môn, kỹ năng cao. Từ đó, nhà quản lý có thể lọc ra một danh sách những nhân viên trung thành và có năng lực, và cân nhắc họ cho những vị trí trưởng nhóm, quản lý trong tương lai.
c. Tạo điểm cộng cho doanh nghiệp thu hút ứng viên tiềm năng
Doanh nghiệp có tổ chức OJT trong quá trình làm việc được coi như đãi ngộ tốt để thu hút ứng viên, đặc biệt hấp dẫn với những ứng viên muốn tìm một môi trường làm việc có thể hoàn thiện bản thân. Nó cũng cho thấy doanh nghiệp sẵn sàng phát triển các nhân viên, ngầm thể hiện bằng các cơ hội thăng tiến trong công việc.
3. Các phương pháp đào tạo OJT doanh nghiệp thường áp dụng
a. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc
Đây là phương pháp phổ biến dùng để dạy các kĩ năng thực hiện công việc cho hầu hết các công nhân sản xuất và kể cả một số công việc quản lí.
Quá trình đào tạo bắt đầu bằng sự giới thiệu và giải thích của người dạy về mục tiêu của công việc và chỉ dẫn tỉ mỉ, theo từng bước về cách quan sát, trao đổi, học hỏi và làm thử cho tới khi thành thạo dưới sự hướng dẫn và chỉ dẫn chặt chẽ của người dạy.
b. Đào tạo theo kiểu học nghề
Trong phương pháp này, chương trình đào tạo bắt đầu bằng việc học lí thuyết ở trên lớp, sau đó các học viên được đưa đến làm việc dưới sự hướng dẫn của công nhân lành nghể trong một vài năm; được thực hiện các công việc thuộc nghề cần học cho tới khi thành thạo tất cả các kĩ năng của nghề.
Phương pháp này thường dùng để dạy một nghề hoàn chỉnh cho công nhân. Đây cũng là phương pháp thông dụng nhất ở Việt Nam.
c. Kèm cặp và chỉ bảo
Phương pháp này thường dùng để giúp cho các cán bộ quản lí và các nhân viên giám sát có thể học được các kiến thức, kĩ năng cần thiết cho công việc trước mắt và công việc cho tương lai thông qua sự kèm cặp, chỉ bảo của những người quản lí giỏi hơn.
Có ba cách để kèm cặp:
+ Kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp
+ Kèm cặp bởi một cố vấn
+ Kèm cặp bởi người quản lí có kinh nghiệm hơn
d. Luân chuyển và thuyên chuyển công việc
Luân chuyển và thuyên chuyển công việc là phương pháp chuyển người quản lí từ công việc này sang công việc khác để nhằm cung cấp cho họ những kinh nghiệm làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong tổ chức.
Những kinh nghiệm và kiến thức thu được qua quá trình đó sẽ giúp cho họ có khả năng thực hiện được những công việc chuyên môn cao hơn trong tương lai.
Có thể luân chuyển và thuyên chuyển công việc theo ba cách:
+ Chuyển đối tượng đào tạo đến nhận cương vị quản lí ở một bộ phận khác trong tổ chức nhưng vẫn với chức năng và quyền hạn như cũ
+ Người quản lí được cử đến nhận cương vị công tác mới ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ
+ Người quản lí được bố trí luân chuyển công việc trong phạm vi nội bộ một nghề chuyên môn
Có thể thấy, đào tạo theo hình thức OJT có khá nhiều cách thức triển khai, mà trong đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn, kết hợp các hình thức đào tạo tốt nhất để ra được hiệu quả tối ưu nhất. Hy vọng thông qua bài viết này, doanh nghiệp đã có cái nhìn tổng quan hơn về OJT và hiểu được nên triển khai OJT theo hình thức nào để tối ưu hiệu quả đào tạo cho nhân sự, nâng cao năng suất lao động.
Để đảm bảo hiệu quả triển khai đào tạo OJT, bên cạnh việc xác định hình thức đào tạo và xây dựng nội dung bài bản, sử dụng một phần mềm quản lý sẽ giúp doanh nghiệp triển khai đào tạo có hệ thống, dễ dàng đo lường chất lượng.
LotusLMS – phần mềm quản lý đào tạo nhân sự trực tuyến của VietED được nhiều doanh nghiệp Việt tin tưởng sử dụng có thể kể đến như: Tập đoàn Điện lực EVN, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tập đoàn GGG,… vì tính năng đa dạng, phục vụ tối ưu cho hình thức đào tạo OJT.
Bên cạnh chất lượng phần mềm, LotusLMS có các gói dịch vụ hợp lý phù hợp với nhiều quy mô và lĩnh vực hoạt động khác nhau. Phần mềm được xây dựng hoàn toàn bởi đội ngũ chuyên gia người Việt, tự tin mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng doanh nghiệp Việt.
Đăng ký nhận tư vấn và trải nghiệm LotusLMS miễn phí ngay tại đây.
Nguồn:
- Go2hr
- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân
Tối ưu lớp học ảo – 5 cách tăng hiệu quả đào tạo của doanh nghiệp
Lớp học ảo được biết đến là công cụ trực tuyến có thể thay thế hoàn hảo cho lớp học truyền thống. Bằng các tính năng khác nhau, lớp học ảo cho phép người dạy và học viên tăng khả năng kết nối, tương tác với nhau thay vì việc học 1-1 với các bài giảng online. Thuật ngữ “phòng học ảo”, “phòng họp ảo”,… cũng nở rộ hơn bao giờ hết trong đại dịch Covid-19. Có đến 90% doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng tính năng phòng họp ảo để tổ chức họp hành, trao đổi công việc. Vậy lớp học ảo là gì? Làm thế nào để tối ưu lớp học ảo trong hoạt động đào tạo nhân sự? Mời bạn cùng VietED tìm hiểu thêm trong nội dung dưới đây.
1. Lớp học ảo là gì?
Lớp học ảo là không gian trực tuyến mô phỏng lớp học truyền thống được thiết kế để dạy và học trong cùng một thời điểm. Các bài học thường được đồng bộ với người dạy và học viên cùng xuất hiện trong không gian trực tuyến để tương tác trong thời gian thực.
Lớp học ảo thường sở hữu những tính năng sau:
- Hội nghị truyền hình tạo điều kiện giao tiếp giữa người dạy và học viên.
- Bảng trắng kỹ thuật số hỗ trợ giải thích và cộng tác trong thời gian thực.
- Nhắn tin tức thời để giao tiếp với băng thông thấp.
- Kiểm soát học viên bằng cách cho phép học viên tham gia lớp học, phát biểu hoặc kick học viên ra khỏi lớp.
- Trao đổi một – một hoặc tạo các nhóm trao đổi nhỏ hơn trong phạm vi lớp học.
Hầu hết các lớp học ảo được truy cập thông qua phần mềm dựa trên đám mây. Người dạy và học viên không cần tải bất kỳ phần mềm nào cũng có thể tham gia lớp học ảo. Ngoài ra, để tham gia lớp học ảo, người dùng có thể truy cập từ nhiều thiết bị như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và cả điện thoại thông minh, thuận tiện tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi.
2. Các chức năng thường có ở lớp học ảo
#1. Nhắn tin
Đây là tính năng tối thiểu hỗ trợ giao tiếp trong lớp học, học viên có thể nhắn tin trực tiếp cho giáo viên để hỏi bài hoặc nhắn tin trong lớp học với những học viên khác.
#2. Trò chuyện trực tiếp
Trò chuyện trực tiếp bằng giọng nói mang đến trải nghiệm học tự nhiên hơn. Người dạy có thể dễ dàng truyền đạt, giải thích thắc mắc của học viên bằng lời nói. học viên có thể phát biểu, chia sẻ vấn đề mình gặp phải.
#3. Truyền phát video
Hội nghị truyền hình đã xuất hiện từ lâu trong lĩnh vực kinh doanh, nhưng được thiết kế để quản lý các nhóm cộng tác viên nhỏ. Hầu hết các lớp học, các khoá đào tạo trong phạm vi doanh nghiệp có quy mô vượt ngoài khả năng quản lý của hội nghị truyền hình. Vì vậy, truyền phát video được sử dụng để giảng dạy trong các lớp với sĩ số hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn học viên cùng một lúc.
#4. Chia sẻ dữ liệu
Tính năng này cho phép người dạy chia sẻ bài tập và tài liệu với học viên. Và ngược lại, học viên có thể gửi bài làm trực tiếp cho người dạy.
#5. Quản lý hiệu quả
Trong lớp học ảo, quản lý hiệu quả lớp học thể hiện qua việc: quản lý phát biểu của học viên, kiểm tra kiến thức ngẫu nhiên trong quá trình học. Chức năng quản lý phát biểu cho phép học viên đưa ra ý kiến và trả lời câu hỏi trong giờ học. Ngoài ra, cũng nhờ khả năng bật/tắt kênh của học viên, giáo viên có thêm “siêu năng lực” mà thường ở các lớp đào tạo truyền thống không thể thực hiện đó là: khả năng giữ trật tự trong lớp học.
Đôi khi, tham gia lớp học ảo, bạn không biết liệu học viên có thực sự hợp tác theo dõi toàn bộ buổi học hay không. Đây là lí do vì sao, chức năng kiểm tra kiến thức ngẫu nhiên ra đời, giúp bạn kiểm soát được học viên có đang chú tâm học hay không, hay đang học chống đối.
#6. Bảng trắng kỹ thuật số
Bảng trắng kỹ thuật số là phần mềm mô phỏng bảng trắng, cho phép viết, vẽ và ghi chú thích như bảng thực. Với chức năng này, người dạy có thể nhập nội dung chuẩn bị sẵn hoặc các nội dung đa phương tiện như các tệp tin PDF, ảnh, video,… và cho phép học viên cùng chia sẻ lên bảng.
#7. Tạo nhóm trao đổi
Để lớp học ảo như lớp học thật, chức năng tạo nhóm trao đổi ra đời. Tại đây, người dạy có thể chia học viên vào các nhóm trao đổi, kiểm soát được thời gian, nội dung trao đổi của các nhóm. học viên được chia vào các nhóm, có thể cùng lúc thảo luận và trao đổi về bài học, từ đó, hoạt động đào tạo diễn ra hiệu quả hơn.
3. 5 cách để tối ưu lớp học ảo
#1. Tối ưu lớp học ảo bằng hình thức học 1-2-1
Đây là hình thức học cực hiệu quả mà VietED đã đúc rút được sau khi triển khai cho hơn 200+ doanh nghiệp: học viên được xem trước tài liệu khoá học thông qua các khoá học online (1) sau đó học cùng với giảng viên qua lớp học ảo (2). Kết thúc lớp học ảo, học viên tự ôn luyện lại kiến thức đã học, làm bài kiểm tra đánh giá chất lượng học (1).
Với phương pháp học 1-2-1, học viên có thể tự học trước kiến thức ở nhà, 20% kiến thức đã được ghi nhớ. Khi tham gia học trực tuyến cùng giảng viên, học viên một lần nữa được học lại và được giải đáp các thắc mắc trong quá trình tự học trước đó.
#2. Sử dụng linh hoạt các chức năng để tối ưu lớp học ảo
Tăng sự tương tác của học viên trong lớp học cũng là cách để bạn nâng cao hiệu quả đào tạo. Điều này có thể thực hiện bằng cách:
- Sử dụng đa dạng các hình thức thể hiện nội dung bài giảng như: ảnh gif, ảnh infographic, video,…
- Gửi tài liệu học hay ho và thú vị cho học viên tìm hiểu
- Tạo câu hỏi ngẫu nhiên trong giờ học hoặc mời học viên phát biểu. Đây là cách khá hay vừa giúp bạn điểm danh học viên thực tế đang theo dõi bài học, vừa giúp học viên “tỉnh táo” hơn trong suốt buổi học. Tuỳ vào mục đích mà bạn có thể đặt các câu hỏi với các chủ đề, nội dung khác nhau.
#3. Tổ chức đào tạo với nhiều chuyên gia
Với công nghệ truyền dẫn hiện đại, lớp học ảo cho phép bạn có thể kết nối nhiều điểm đầu cầu ở các khu vực khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc, học viên có thể cùng lúc được học với nhiều chuyên gia vào một thời điểm và không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý.
#4. Hỗ trợ đào tạo sau khoá học
Việc hỗ trợ này được thể hiện thông qua tính năng ghi lại nội dung học và hỗ trợ giải đáp thắc sau khoá học. Nếu trong buổi học trực tiếp, học viên buộc phải nhớ kiến thức bằng cách ghim vào đầu hoặc ghi chép vào sách vở, nhưng khi tham gia lớp học ảo, học viên có thể xem lại kiến thức bất cứ khi nào, chỉ cần thao tác “Ghi lại bài học”. Ngoài ra, trong và sau khoá học, học viên còn có thể gửi câu hỏi tới giảng viên để được giải đáp mọi thắc mắc.
#5. Đánh giá hiệu quả đào tạo bằng các bảng câu hỏi và phản hồi từ học viên
Phản hồi về khoá học và đánh giá về tiến bộ của học viên đều là những yếu tố quan trọng của bất kỳ khóa đào tạo trực tuyến nào. Việc nhân được đánh giá và phản hồi về khoá học sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi liệu khoá học có mang lại lợi ích cho học viên không, và có thể cải tiến nội dung, hình thức giảng dạy nào để mang lại hiệu quả hơn cho lần đào tạo sau.
Trên đây là 5 cách để bạn có thể sử dụng các tính năng tối ưu lớp học ảo, gia tăng hiệu quả đào tạo của doanh nghiệp. Đến đây, chắc hẳn bạn đang phân vân nên chọn lớp học ảo ở đâu và thế nào mới phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp?
LotusLMS là phần mềm quản lý đào tạo trực tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn dành riêng cho doanh nghiệp và cơ sở đào tạo. Tính năng Lớp học ảo là một trong điểm mạnh nhất của LotusLMS được hơn 100+ khách hàng doanh nghiệp tin dùng vì sự bảo mật cao và chức năng đa dạng, phục vụ mọi nhu cầu đào tạo. Khách hàng hiện đang sử dụng LotusLMS là: Tập đoàn Điện lực EVN, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tập đoàn GGG,…
Bên cạnh chất lượng phần mềm, LotusLMS có các gói dịch vụ hợp lý phù hợp với nhiều quy mô doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động. Phần mềm được xây dựng hoàn toàn bởi đội ngũ chuyên gia người Việt mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng doanh nghiệp Việt.
Đăng ký nhận tư vấn và demo sản phẩm miễn phí ngay tại đây.
3 xu hướng công nghệ mới chi phối nền kinh tế thế giới
Đại dịch COVID-19 tiếp tục càn quét toàn cầu và chưa có dấu hiệu dừng lại, gây ra tác động nghiêm trọng tới đời sống xã hội ở tất cả các nước trên thế giới, ảnh hưởng xấu đến kinh tế toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, vẫn có một vài thay đổi tích cực trong xu hướng kinh doanh liên quan tới công nghệ. Dự kiến trong tương lai, những xu hướng mới nổi này sẽ định hình lại cách thức kinh doanh và đóng một vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp mở rộng hoạt động trong thế giới cạnh tranh hậu COVID-19.
1. Thanh toán không dùng tiền mặt “lên ngôi”
Trong đại dịch, một lĩnh vực đã có thay đổi mạnh mẽ là cách thức khách hàng thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ khi mua sắm cả trực tiếp lẫn trực tuyến.
Đại dịch COVID-19 đã làm dấy lên những lo ngại chưa từng có về việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 qua tiền mặt.
Theo một số thống kê của các ngân hàng Trung Ương ở một số quốc gia châu Á và châu Âu, số lượt tìm kiếm trên Internet liên quan đến vấn đề này ở mức cao kỷ lục, vượt cả giai đoạn cúm H1N1 hồi những năm 2009-2010. Không mất quá nhiều thời gian để mọi người thay đổi thói quen chi tiêu. Một nghiên cứu của nhà vận hành cây ATM lớn nhất nước Anh cho thấy vào tháng Tư, việc sử dụng máy ATM ở nước này đã giảm khoảng 60% so với cùng kỳ một năm trước. Hoạt động rút tiền thông qua ATM ở Thụy Sĩ cũng giảm gần 50% từ giữa tháng Ba đến giữa tháng Tư.
Giữa bối cảnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn thế giới đã tăng cường áp dụng các giao dịch không dùng tiền mặt để đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn của cả khách hàng lẫn nhân viên của họ. Hơn 11.000 nhà bán lẻ tại Thụy Sĩ đã tham gia hệ thống thanh toán không tiếp xúc để cho phép khách hàng thực hiện giao dịch thông qua NFC (kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn thông qua từ trường giữa các thiết bị) cũng như các thẻ tín dụng “chạm để thanh toán.”
Thực hiện thanh toán thông qua NFC
Ở một số quốc gia, bao gồm Canada, Hy Lạp, Ireland, Malta, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, Mastercard và Visa đã tích cực làm việc với chính phủ để cung cấp trải nghiệm thanh toán không tiếp xúc cho khách hàng và giúp các thương nhân dễ dàng chấp nhận loại hình thanh toán này hơn.
Điều này đồng nghĩa là chủ thẻ có thể mua sắm nhiều hơn và chỉ cần chạm để thanh toán mà không cần phải sử dụng bảng bấm mã PIN, một phương tiện có thể lây lan virus. Ngay cả Nhật Bản, một trong những nước sử dụng nhiều tiền mặt nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến, cũng đang cân nhắc một chiến lược tăng trưởng nhằm thúc đẩy văn hóa không sử dụng tiền mặt như là một phản ứng cho nhu cầu của thời kỳ hậu COVID-19.
2. Dịch vụ điện toán đám mây “nở rộ”
Trước đại dịch COVID-19, việc làm việc tại nhà chưa bao giờ là phương thức làm việc được ưa thích. Người sử dụng lao động vẫn muốn nhân viên đến nơi làm việc và thực hiện nhiệm vụ dưới sự giám sát của các nhân viên cấp cao. Nhưng COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn điều này. Các công ty hiện khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và gửi các văn bản hay dự án của họ thông qua dịch vụ đám mây.
Một số công ty như Twitter thậm chí còn tuyên bố rằng nhân viên có thể làm việc tại nhà vô thời hạn nếu họ muốn. Trong thời gian gần đây, nhu cầu về các công cụ hội họp trực tuyến như Zoom và LotusLMS đều tăng trưởng chưa từng có. Các công cụ chuyên về công việc văn phòng truyền thống hơn như Microsoft 365 cũng ghi nhận nhu cầu tăng cao. Điểm chung là những công cụ này đều dựa trên nền tảng đám mây – xu hướng công nghệ mới trong thời gian này.
Dịch vụ điện toán đám mây “nở rộ”
Khi mọi người bị buộc phải ở trong nhà, nhu cầu về các dịch vụ bán lẻ và dịch vụ giải trí trực tuyến cũng đã tăng lên rất nhiều. Giới quan sát cho biết phân khúc bán lẻ hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục mở rộng việc sử dụng các dịch vụ đám mây, đẩy nhanh xu hướng dịch chuyển lên môi trường Internet vốn đã xảy ra từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Trong khi đó, các dịch vụ giải trí có sử dụng công nghệ điện toán đám mây như nền tảng xem phim trực tuyến Netflix, dịch vụ nghe nhạc Spotify cùng một số nền tảng chơi game như Steam đều ghi nhận số lượng đăng ký mới nở rộ trong mùa dịch.
Xu hướng dịch chuyển lên các nền tảng đám mây cũng diễn ra trong chính hoạt động của các Chính phủ. Nhằm hạn chế khả năng lây lan của dịch bệnh, nhiều quốc gia đã đẩy nhanh quá trình số hóa các hoạt động hành chính, xây dựng các cổng thông tin và hỗ trợ phát triển các nền tảng kỹ thuật số cấp quốc gia, chẳng hạn như SmartLMS – phần mềm quản lý tập huấn, đào tạo trực tuyến dành cho giáo viên các cấp toàn quốc để đảm bảo các giáo viên vẫn có thể được đào tạo, chuyển giao kiến thức trong thời gian đại dịch.
3. Chuyển đổi chuỗi cung ứng theo hướng số hóa
Ngay cả trước khi COVID-19 bùng phát, một báo cáo của công ty tư vấn đầu tư McKinsey cho thấy 92% các công ty nhận định mô hình kinh doanh của họ sẽ cần phải thay đổi theo hướng số hóa trong bối cảnh công nghệ biến đổi mạnh mẽ. Tuy nhiên, dù đa số các công ty nhận ra điều này, khoản đầu tư và những nỗ lực cần thiết cho quá trình chuyển đổi vẫn phải xếp sau những nhu cầu kinh doanh khác. Nhưng báo cáo công bố hồi tháng Sáu của McKinsey cho thấy đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số phục vụ cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đạt được tiến độ tương đương 5 năm chỉ trong khoảng 8 tuần.
Tình hình cấp thiết đã thúc đẩy rất nhiều tiến bộ trong quá trình số hóa chuỗi cung ứng khi nhu cầu thương mại điện tử đã tăng vọt trong 6 tháng qua. Việc các nhà chế tạo nỗ lực sản xuất các thiết bị quan trọng cần thiết phục vụ hoạt động chống dịch cũng đã thúc đẩy tiến trình này.
Bên cạnh đó, các công ty cũng đối mặt với áp lực nội bộ trong việc đưa hoạt động trở nên hiệu quả, mang tính tích hợp và phản ứng nhanh hơn để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng về sản phẩm. Điều này dẫn sự thay đổi trong cách các công ty đánh giá các nhà cung cấp và nguồn gốc hàng hóa để đáp ứng những mong đợi đó.
Thông thường, các công ty sẽ ưu tiên nhập hàng từ một số nhà cung cấp dựa trên hiệu quả chi phí và tính minh bạch họ. Khi ngày càng nhiều dữ liệu về các nhà cung cấp và sản phẩm của họ được đưa ra, việc số hóa chúng giúp các công ty có cái nhìn sâu hơn để lựa chọn nhà cung cấp tốt và năng động hơn. Điều này cho phép các công ty dễ dàng tìm nguồn cung ứng theo yêu cầu và tạo điều kiện cho các nhà cung cấp mới tham gia thị trường.
Số hoá chuỗi cung ứng
Việc số hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp người tiêu dùng mà còn cả với phía các công ty. Chúng sẽ giúp người mua tìm hiểu kỹ càng chất lượng sản phẩm và phân biệt được hàng giả với các sản phẩm chính hãng. Các chi phí giao dịch gián tiếp cũng sẽ giảm thông qua sự minh bạch giá cả. Bên cạnh đó, các chuỗi cung ứng ngày càng trở nên phức tạp và liên kết chặt chẽ với nhau, điều này khiến cho việc quản lý rủi ro trở nên khó khăn hơn.
Việc số hóa chuỗi cung ứng sẽ cho phép các công ty quản lý hiệu quả sự rủi ro này./.
Theo Vietnamplus