Hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp thường diễn ra khi doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc cho nhân viên. Nhưng chính xác khi nào cần triển khai đào tạo nội bộ hẳn vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ của nhiều doanh nghiệp. Trong nội dung này, VietED sẽ giúp doanh nghiệp gỡ rối vấn đề trên.
Thông thường, để có câu trả lời cho câu hỏi khi nào cần triển khai hoạt động đào tạo nội bộ, phòng Nhân sự và Ban lãnh đạo nên tiến hành nghiên cứu 3 nội dung sau:
– Phân tích về doanh nghiệp: Tổ chức của bạn đang thực hiện các mục tiêu ở mức độ như thế nào?
– Phân tích về tác nghiệp: Đội ngũ lao động cần có những kỹ năng nào để thực hiện tốt các công việc?
– Phân tích về nhân viên: Điểm mạnh và yếu của đội ngũ lao động trong doanh nghiệp là gì?
#1. Phân tích doanh nghiệp
Ở nội dung này, bạn cần đánh giá được chỉ số hiệu quả về mặt tổ chức, kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận, nhân viên và môi trường tổ chức. Số liệu càng rõ ràng, bạn càng nắm được doanh nghiệp có cần đào tạo nội bộ hay không.
· Về tổ chức:
Doanh nghiệp cần làm rõ các tiêu chí về:
– Năng suất
– Chất lượng thực hiện công việc
– Chi phí lao động
– Tỷ lệ thuyên chuyển
– Kỹ năng lao động
– Tỷ lệ tai nạn nghề nghiệp
…
Đánh giá được các nội dung trên sẽ giúp doanh nghiệp xác định những vấn đề mình đang mắc phải và lên kế hoạch đào tạo phù hợp.
· Về đội ngũ cán bộ kế cận:
Doanh nghiệp cần xác định những chức vụ trống và cách thức chuẩn bị ứng viên cho các vị trí này. Nếu áp dụng hình thức đề bạt nội bộ, doanh nghiệp cần dự kiến các kỹ năng, kiến thức theo yêu cầu của công việc mà nhân viên tới đó sẽ phải thực hiện, từ đó lên chương trình đào tạo tương ứng.
· Về nhân viên với môi trường tổ chức:
Doanh nghiệp cần đánh giá được quan điểm, tình cảm, niềm tin của các thành viên đối với tổ chức. Nếu chỉ số niềm tin không cao, bạn cần lên chương trình đào tạo về văn hoá, kết nối đội ngũ nhân viên với doanh nghiệp.
#2. Phân tích tác nghiệp
Đây là quá trình xác định kỹ năng và các hành vi cần thiết để nhân viên thực hiện tốt công việc. Phân tích này thường được dùng để xác định nhu cầu đào tạo nhân viên mới hoặc các công việc mới được thực hiện lần đầu đối với nhân viên.
#3. Phân tích nhân viên
Hình thức phân tích này chú trọng lên các năng lực và đặc tính cá nhân của nhân viên. Doanh nghiệp cần xác định được ai là người cần thiết để đào tạo và những kỹ năng, kiến thức nào cần được chú trọng và bồi dưỡng. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải đánh giá đúng khả năng cá nhân và kỹ năng nghề nghiệp của nhân viên từ đó có các chương trình đào tạo phù hợp với từng người.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể xác định khi nào thực sự cần đào tạo nội bộ qua việc thu thập thông tin từ:
– Thảo luận với các lãnh đạo và phòng ban Nhân sự.
– Quan sát tình hình thực tế thực hiện công việc.
– Thực hiện trắc nghiệm và bảng câu hỏi điều tra nhằm tìm hiểu kiến thức và hiểu biết của nhân viên về công việc.
– Phân tích kết quả đánh giá chung về tình hình thực hiện công việc.
Nhìn chung, đào tạo nội bộ là cả quá trình đòi hỏi sự nghiên cứu và đầu tư lâu dài, bài bản. Nắm bắt được thời điểm triển khai đào tạo giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, tối đa hiệu quả, tránh tình trạng trì hoãn từ năm này qua năm khác. Bên cạnh đó, việc sử dụng thêm một công cụ như LotusLMS cũng giúp doanh nghiệp phát huy hiệu quả của đào tạo nội bộ trực tuyến bằng hệ thống quản lý hiện đại, dễ dàng đo lường chất lượng.
Đăng ký nhận tư vấn và trải nghiệm LotusLMS miễn phí ngay tại đây.