Đối với hầu hết các doanh nghiệp, mục tiêu tối thượng của đào tạo chính là nâng cao kỹ năng, kiến thức của nhân sự cũng như đóng góp vào sự phát triển của công ty.
Có thể bạn đã cân nhắc các nguồn lực phù hợp, nhưng không phải lúc nào hiệu quả đào tạo cũng như mong đợi. Điều này thường do một số vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai đào tạo. Đó có thể xuất phát từ tâm lý của người học, cũng có thể vì thời gian triển khai eo hẹp, không đồng bộ, hay thậm chí, xuất phát từ ngân sách hạn chế của doanh nghiệp.
Trong bài viết này, VietED sẽ chỉ ra 6 vấn đề doanh nghiệp thường gặp khi triển khai đào tạo cũng như giải pháp để bạn và tổ chức của mình có thể giải quyết linh hoạt hơn nếu gặp phải. Thật tệ là về lâu dài, chúng có thể ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Nhưng tin vui là bạn vẫn có cách để giải quyết các vấn đề này.
1. Chương trình đào tạo chưa linh hoạt
Ngoài công việc ở công ty, nhân viên của bạn vẫn còn có cuộc sống riêng với gia đình và hàng loạt các nhu cầu cá nhân khác. Chính vì vậy, không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng tham gia các buổi đào tạo, đặc biệt khi thời gian lại diễn ra sau giờ làm việc hoặc cuối tuần. Khi đó, việc tham gia học sẽ càng trở nên khiên cưỡng, căng thẳng.
Giải pháp
- Tránh đào tạo vào cuối tuần hoặc sau giờ làm việc.
- Hạn chế việc di chuyển xa đến địa điểm đào tạo
- Cân nhắc đưa các bài giảng số hoá vào đào tạo. Các video ngắn, hình ảnh hoặc thậm chí ảnh gif cũng sẽ giúp truyền tải nội dung đào tạo mềm mại hơn so với các văn bản dài.
- Truyền đạt nhiều khái niệm khó bằng hình ảnh, video, hình hoạ. Chúng giúp người học có thể dễ dàng tiếp nhận nội dung phức tạp mà không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ.
- Ưu tiên các đánh giá ngắn và đơn giản. Điều này cho phép nhân viên nhanh chóng nhận được phản hồi về tiến độ học tập của họ.
- Tối ưu hoá việc học trên các thiết bị di động. Các tính năng phù hợp với di động giúp người học có thể truy cập học mọi lúc, mọi nơi kể cả trong giờ nghỉ trưa. Điều này làm cho việc học trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
2. Lực lượng lao động phân tán
Không phải lúc nào nhân sự của doanh nghiệp cũng tập trung tại một địa điểm. Tuỳ vào mục tiêu phát triển, mỗi doanh nghiệp sẽ có quy mô phân bố nhân sự khác nhau. Đặc biệt với các doanh nghiệp lớn, có nhu cầu phát triển chi nhánh tại các tỉnh thành, châu lục, sự phân tán nhân sự là cực lớn.
Khi đó, việc đào tạo nhân sự có thể gặp nhiều vấn đề như không đồng nhất về thời gian, khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ…
Giải pháp
- Sử dụng các công cụ đào tạo trực tuyến để thống nhất lịch trình đào tạo: hội nghị truyền hình, hội thảo trên web, diễn đàn trực tuyến,… Đây đều là những công cụ phổ biến nhất để bạn có thể tập trung đào tạo mọi người tại cùng một thời điểm.
- Làm rõ mục tiêu đào tạo ngay từ đầu: Nên cung cấp chính xác những gì người học sẽ nhận được sau khoá đào tạo và những kiến thức này đáp ứng được như thế nào với công việc của họ. Có thể cho nhân viên ký vào bản cam kết đào tạo để đảm bảo họ tham gia học nghiêm túc.
3. Thói quen học tập khác biệt
Cho dù bạn đang đào tạo 20 hay 2.000 người học, điều cần thiết là phải xét đến sở thích và thói quen của đại đa số người học để tránh bất kỳ vấn đề đào tạo phát sinh sau này.
Dù công ty mới thành lập hay lâu năm, chắc chắn, nhân sự của công ty luôn có ít nhất 3 thế hệ. Tất cả đều có những kỹ năng hoàn toàn khác biệt với công nghệ. Bạn không thể mong đợi tất cả có thể cùng tiếp thu và ghi nhận một lượng kiến thức, kỹ thuật như nhau.
Giải pháp
- Tiến hành phân tích nhu cầu chuyên sâu, tập trung xác định sở thích học tập của người học.
- Chọn phần mềm đào tạo có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Trải nghiệm người dùng mượt mà với cả những người kém về công nghệ.
- Mở tất cả các kênh hỗ trợ: email, số điện thoại, nhắn tin trực tiếp,… để giải đáp mọi thắc mắc của người học.
- Kết hợp đa dạng hình thức nội dung khác nhau: video, ghi chú, đồ hoạ để đáp ứng các sở thích học tập khác nhau.
4. Tham gia không tích cực
Sự tham gia của người học được thể hiện ở 3 cấp độ: nhận thức, cảm xúc và hành vi. Nếu 3 yếu tố này còn đang mâu thuẫn, khả năng cao là người học một cách thụ động, thiếu gắn kết với việc học và tất yếu, việc tiếp thu kiến thức cũng không hiệu quả như mong đợi.
Hành vi sẽ không thay đổi nếu nhận thức không thay đổi. Khi đó, việc học sẽ chỉ càng trở nên nặng nề, phát sinh tâm lý chống đối.
Giải pháp
- Kết hợp các hoạt động thực tế vào khoá học.
- Sử dụng các diễn dàn để thảo luận, tăng sự tương tác của người học với người học cũng như với người dạy.
- Xây dựng văn hoá học tập tích cực để người học tự thấy mình là một phần trong đó.
- Trao đổi trước về kết quả học tập để tăng mức độ tương tác trong hành vi. Nhiều người sẽ tích cực tham gia học tập hơn nếu họ hiểu được mục tiêu đằng sau chúng.
5. Chương trình đào tạo không thực tế
Nhiều chương trình đào tạo quá chung chung, không sát với nhu cầu thực tế của người học, càng học càng cảm thấy nặng nề, thiếu kiên nhẫn. Vì đơn giản, họ sẽ có cảm giác đang phải học những thứ không liên quan đến mình.
Giải pháp
- Phân loại người học vào các nhóm theo phòng ban, chuyên ban hoặc kỹ năng khác nhau. Các khoá đào tạo chung cho toàn công ty nên có nội dung cơ bản về doanh nghiệp, sản phẩm.
- Game hoá chương trình học bằng cách đặt các phần thưởng, huy hiệu và điểm để khuyến khích người học tham gia.
- Lên kịch bản và tình huống liên quan đến công việc hàng ngày để người học luôn thấy nội dung học đáp ứng nhu cầu thực tế.
- Khảo sát trước và sau khoá học để xem người học thực sự cần bổ sung những kiến thức, kỹ năng gì. Kết quả khảo sát trước khoá học sẽ cho bạn biết được nên triển khai các nội dung đào tạo nào để đáp ứng nhu cầu của người học. Khảo sát sau khoá học sẽ cho bạn biết được nội dung nào thực sự hấp dẫn, nội dung nào cần được tinh chỉnh hoặc loại bỏ.
6. Chi phí đào tạo phát sinh
Chi phí luôn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu với bất cứ hạng mục nào. Ai cũng muốn hiệu quả là tối đa trong khi chi phí bỏ ra phải ở mức tối thiểu.
Nhưng hình thức đào tạo truyền thống theo kiểu tập trung không phải lúc nào cũng dễ dàng tổ chức tại văn phòng. Thay vào đó, có những buổi đào tạo sẽ phải chuyển ra ngoài, cần một địa điểm lớn hơn. Từ đó, các chi phí phát sinh cho đào tạo cũng tăng lên.
Giải pháp
- Chuyển đổi từ đào tạo truyền thống sang hình thức đào tạo trực tuyến. Bạn sẽ loại bỏ được các chi phí về địa điểm, di chuyển cũng như chi phí hậu cần khác.
- Sử dụng LMS phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. LMS tốt sẽ mang lại cho bạn hiệu quả đào tạo nhất định với mức chi phí hợp lý.
- Sử dụng hội thảo trên web thay vì hội thảo trực tiếp để hạn chế chi phí di chuyển cũng như thời gian của tất cả mọi người.
Trên đây là 6 vấn đề doanh nghiệp thường gặp phải trong đào tạo nhân sự. Nhưng nếu bàn về giải pháp, những vấn đề này may mắn đều có thể giải quyết dễ dàng bởi một hệ thống LMS phù hợp. Đối với VietED, một hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến tuyệt vời thường đi liền với 3 tiêu chí. Thứ nhất, hệ thống dễ dùng với tất cả mọi người. Người dạy và người học đều cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với một công cụ mới mẻ thay vì sự căng thẳng. Thứ hai, hệ thống có đủ chức năng một doanh nghiệp cần để triển khai đào tạo trơn tru. Và cuối cùng là một đội ngũ chăm sóc khách hàng tuyệt vời để có thể hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần. LotusLMS là hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến được xây dựng bám sát với 3 tiêu chí trên. Nếu bạn cũng đang gặp phải những vấn đề mà VietED đã “điểm mặt”, trải nghiệm MIỄN PHÍ ngay tại đây, để thấy sự khác biệt!