Giải pháp thi trực tuyến dành cho doanh nghiệp
Việc đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp có hiệu quả hay không luôn được đánh giá bằng chất lượng nhân sự sau đào tạo. Nhưng làm cách nào có thể đánh giá thật chính xác? Lotus LMS sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện việc đánh giá nhân sự sau đào tạo vô cùng dễ dàng bằng hệ thống Thi trực tuyến chuyên nghiệp.
1. Tại sao phải tổ chức thi sau đào tạo?
Trong mô hình đào tạo On the job training (OJT), việc nhân sự sau khi được đào tạo vẫn không thể tiếp thu trọn vẹn bài giảng và hoàn thành tốt được công việc là thường xuyên xảy ra. Điều này bắt nguồn từ việc doanh nghiệp chưa có hệ thống đánh giá và đo lường sau đào tạo cụ thể cho mỗi nhân sự, dẫn tới hạn chế về chất lượng dạy và học.
Để giải quyết vấn đề đó, hệ thống Thi phải được đưa vào như một yêu cầu bắt buộc sau mỗi khoá học đào tạo nội bộ. Những kỳ thi này sẽ giúp doanh nghiệp sàng lọc, đánh giá một cách hiệu quả chất lượng của từng nhân sự tham gia.
2. Những khó khăn khi tổ chức thi truyền thống
1- Thời gian thi
Sắp xếp thời gian để mọi cá nhân, phòng ban tham gia được đầy đủ là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bài thi. Đây cũng là vấn đề lớn nhất của mọi doanh nghiệp khi phải sắp xếp thời gian sao cho phù hợp với mọi nhân sự tham gia thi.
2- Địa điểm thi
Với những doanh nghiệp có hệ thống nhân sự, phòng ban lớn và phức tạp, thì địa điểm tổ chức thi cũng luôn khiến phòng đào tạo cảm thấy khó khăn. Chi phí phát sinh (đi lại, thuê điểm,..) khi tổ chức những kỳ thi như vậy cũng không hề nhỏ.
3- Bảo mật kỳ thi
Trong mỗi kỳ thi thì việc bảo mật đề thi/đáp án, đảm bảo tính công bằng là rất cần thiết, điều này giúp ban lãnh đạo có thể đánh giá chính xác năng lực của nhân sự một cách chính xác. Tuy nhiên đa số doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc bảo mật thông tin trước và trong kỳ thi nội bộ, dẫn đến chất lượng kỳ thi không được đảm bảo.
4- Chấm điểm bài thi
Đây luôn là vấn đề của mọi Doanh nghiệp áp dụng kỳ thi truyền thống. Phòng đào tạo sẽ luôn phải mất thời gian và công sức để chấm điểm, đánh giá bài thi của nhân sự, dẫn đến năng suất làm việc không được tối ưu.
3. Ưu điểm vượt trội của LotusLMS trong tổ chức thi trực tuyến
1- Tối ưu thời gian tổ chức thi
Lotus LMS giúp doanh nghiệp lên kế hoạch tổ chức kỳ thi một cách hiệu quả nhất. Thời gian diễn ra kỳ thi, thời gian làm bài, nội dung bài thi… đều được lập lịch tự động hoá, phù hợp với từng cá nhân/phòng ban tham gia.
2- Thi trực tuyến dễ dàng, bảo mật cao, chống gián đoạn
– Nhân sự tham gia có thể làm bài thi trực tuyến, sử dụng 2 lớp bảo mật OTP – chống gian lận
– Bộ đề thi được trộn lẫn theo cấu trúc đề định sẵn, không trùng đề thi
– Nhiều định dạng câu hỏi/câu trả lời như: Trắc nghiệm, tự luận, điền từ, nối chữ,…
– Chống gián đoạn khi thi bằng cách tải ID bài thi xuống
– Tuỳ chọn xem lại đáp án, tự động chỉ đến tài liệu cần thiết
3- Hệ thống chấm điểm, phúc khảo, báo cáo khoa học
– Hiển thị bài thi tự luận tới người chấm, chấm điểm hàng loạt nhanh chóng
– Tự động chấm điểm các bài thi trắc nghiệm, nối chữ, điền từ… theo đáp án có sẵn
– Phúc khảo các bài thi dễ dàng
– Hệ thống báo cáo chi tiết về: Điểm số, điểm đạt, xếp loại nhân sự, đánh giá bài thi, đánh giá giảng viên.. của từng kỳ thi, phòng ban, cá nhân.
Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang gặp khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả nhân sự sau đào tạo và tổ chức các kỳ thi truyền thống, LotusLMS chính là giải pháp mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Xem thêm thông tin về các tính năng khác của Lotus LMS tại đây
Theo dõi VietED trên Fanpage để cập nhật những thông tin hữu ích và được tư vấn nhanh chóng nhất.
Tham khảo thêm Giải pháp họp trực tuyến dành cho mọi doanh nghiệp
Hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử E-learning trên phần mềm PowerPoint tích hợp với Adobe Presenter 7.0
VietED giới thiệu tới các bạn cách thiết kế bài giảng điện tử E-learning trên phần mềm PowerPoint tích hợp với Adobe Presenter 7.0
#1. Chuẩn bị
– Máy tính có gắn các thiết bị Web Cam hoặc Camera và Microphone
– Phần mềm Adobe Presenter 7.0
#2. Cách cài đặt phần mềm Adobe Presenter 7.0
– Chọn File Presenter.msi kích đúp chuột / Next / Nhấp chuột vào ô trống Serial Number / Nhấn tổ hợp phím Ctrl + V để Paste mã Serial đã coppy ở Keygan / Next / Next / Install / Finish để hoàn tất.
– Như vậy là đã cài xong, lúc này phần mềm Presenter đã tích hợp vào phần mềm PowerPoint và hiển thị như một thẻ chức năng trên thanh điều khiển với tên Adobe Presenter.
#3. Cách soạn bài giảng E-learning với phần mềm PowerPoint và Adobe Presenter 7.0
#3.1. Chức năng thanh công cụ của phần mềm Adobe Presenter 7.0 tích hợp trên Powerpoint
#3.2. Cách soạn bài giảng E-learning trên phần mềm Powerpoint tích hợp Abode presenter 7.0
Bước 1: Tạo một New folder (thư mục mới) để lưu bài giảng và các video, audio, flash, tranh ảnh, nhạc nền… liên quan đến bài giảng.
Bước 2: Mở phần mềm PowerPoint / Vào thẻ File chọn Save hoặc Save As / chọn đường dẫn tìm đến vị tri Floder cần lưu. Trong ô File name đặt tên File bài giảng. Ví Dụ Tiet 12 Toan / Save
a. Việt hóa các câu mệnh lệnh, cảm thán, yêu cầu..:
Trong PowerPoint, chọn thẻ Adobe Presenter/Quiz Manager/Default Labels/. Trong các ô:
b. Soạn câu hỏi tương tác
* Bước 1: Việt hóa mảng câu hỏi, làm như sau:
– Vào Adobe Presenter/ Quiz Manager/Quizzes rồi chọn Edit.
– Bấm vào Question Review Messages..
* Bước 2: Soạn câu hỏi
Bấm Adobe Presenter/Quiz Manager/Add Question/ chọn 1 trong 6 dạng bài tập (Multiple choice – câu trả lời có nhiều sự lựa chọn , True/False – Đúng hoặc sai, Fill – in-the-blank – Điền vào chỗ trống, Short answer – Câu trả lời ngắn, Mat ching- Ghép cặp giống nhau, Rating Scale (Likert)- Đánh giá mức độ nhận thức/cho ý kiến)
Ví dụ 1:
Bấm Adobe Presenter/Quiz Manager/Add Question/ nháy đúp chuột trái vào Multiple choice (câu hỏi có nhiều sự lựa chọn)/ chọn thẻ Question
+ Trong ô Question : Xóa dòng type the question here và gõ câu hỏi tại đây
+ Score : Chọn thang điểm nên chọn thang điểm thấp nếu và chia các câu ra nhiều slide
+ Trong thẻ Answers:
– Numberring chọn kiểu đề mục đáp án A,B,C hoặc a, b, c hay 1, 2, 3
– Bấm Add trong đáp án A xóa dòng type the answer here và gõ đáp án đúng hoặc sai vào đây. Add tiếp để tạo tiếp đáp án B, trong đáp án B xóa dòng type the answer here và gõ đáp án đúng hoặc sai vào đây/…………/
– Type chọn dạng phương án (Multiple Responses có nhiều câu đúng – Single Response chỉ có 1 câu đúng).
Ví dụ 2:
Bấm Adobe Presenter/Quiz Manager/Add Question/ nháy đúp chuột trái vào Fill – in-the-blank – Điền vào chỗ trống/chọn thẻ Question
+Trong ô Description: sửa dòng Complete the sentence below by filling in the blanks. Thành (Hoàn thành câu sau bằng cách gõ vào chỗ trống)
+Score: chọn thang điểm
+Phrase: Sửa dòng type the phrase here thành (gõ vào nội dung đoạn văn lửng)/ Add / Nhấp vào dòng kẻ thứ nhất gõ câu còn thiếu/ok/ tiếp tục gõ thêm đoạn văn lửng sau <1> rồi Add / Nhấp vào dòng kẻ thứ nhất gõ câu còn thiếu/ok > Tiếp tục làm tương tự cho đế khi hết.
c. Ghi âm lời thuyết minh chạy ẩn cho nội dung slide:
Phần này rất quan trọng trong bài giảng E – learning
Hiệu ứng đến đâu ta đọc đến đó sao cho khớp với nhau.
Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Record audio/Skip/chọn nut Recort màu đỏ để bắt đầu ghi/ Ấn Next Amination để chạy hiệu ứng và đồng thời mình đọc để máy ghi.
Chú ý: Hết mỗi hiệu ứng thì tiếp tục ấn nút Next Amination và đọc tiếp sang hiệu ứng tiếp theo.
Sau khi hoàn thành xong thì ấn nút vuông Stop và Ok để hoàn thành
d. Sync audio (Sync viết tắt của từSynchronizeđồng bộ hóa) đồng bộ hóa âm thanh
Sau khi ta đã ghi âm thanh rồi thì ta đồng bộ hóa giữa âm thanh và hiệu ứng cho khớp với nhau. Nghe và bấm hiệu ứng cho khớp
Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Sync audio/Skip/chọn nut Recort
mục này không cần lựa chọn
e. Sửa chữa âm thanh:
Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Edit audio/
+Xóa: Nhấp giữ chuột trái kéo rê ngang bôi đen đoạn cần cắt bỏ (có thể đoạn đầu, giữa, cuối).
+Thay thế file âm thanh: File/ Import/Browse…/ chọn File audio/ Open/OK/OK
+ Ghi thêm lời dẫn ở đầu hoặc kết thúc: Nhấp giữ chuột trái kéo rê ngang bôi đen đoạn cần thu âm (có thể đoạn đầu, cuối) / nhả chuột/ nhấn nútt recort màu đỏ để thu /nút vuông stop sau khi hoàn thành/xong bấm OK
f. Quay video giáo viên giảng bằng Web cam
Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Capture video/ chọn size nên chọn 320×240 cho dung lượng nhẹ/ ấn nut Recort màu đỏ để quay/ nút vuông để Stop/OK để hoàn tất/ Nhấp chuột vào giữa slide để điều chỉnh kích thước video cho phù hợp với không gian slide.
g. Chèn Video có sẵn:
Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Import video/ Chọn nơi để file video cần chèn/ Open / Nhấp chuột vào giữa slide để điều chỉnh kích thước video cho phù hợp với không gian slide.
Chú ý: Trước khi chèn file video bạn nên đưa file video về đuôi .flv
h. Sửa chữa Video đã chèn hoặc quay:
– Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Edit video/ nhấp chuột vào hai hình tam giác ở đầu hoặc cuối đường trượt kéo rê để xóa bỏ đoạn đầu hay cuối còn muốn cắt ở giữa nên chọn phần mềm khác để cắt.
– Ngoài ra còn các chức năng, Effects hiệu ứng phim (Fade in làm rõ lên, Fade out làm mờ dần, Fade in & Fade out làm rõ và mờ đi) Speek tốc độ phim (Slow chạy chậm, Medium chạy bình thường, Fast chạy nhanh) Start After xuất hiện sau khi (Delay chờ- Animations thấy luôn)
i. Chèn Flash:
Cách làm tương tự như chèn video (Chỉ khác là các file có đuôi tên dạng là SWF thường được tạo ra từ Violet hoặc Macomedia
k. Nhập 1 câu hỏi đã được thiết kế bằng Presenter trên PowerPoint có sẵn
Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Add new Quiz/ tìm nơi chứa file PowerPoint / chọn file PowerPoint/Open
l. Thiết lập thông tin giáo viên cho bài soạn
– Trong PowerPoint chọn thẻ Andobe Presenter / Preferencs / Chọn thẻ Preferencs / Add / +Trong ô Name gõ họ tên mình/
+Trong ô Job title: Gõ nghề nghiệp
+ Trong ô Photo: Bấm vào Browse tìm đến nơi để hình ảnh bản thân mình ở trên các ổ dữ liệu có thể là ổ C hoặc D
+ Trong ô Logo : Bấm vào Browse tìm đến nơi để hình ảnh logo của trường mình
+ Trong ô Email: Gõ địa chỉ Email của mình nếu có
+ Trong ô Biography : Gõ tóm tắt tiểu sử của mình
– Xong bấm OK hoàn tất
m. Thiết lập hiện thông tin của một giáo viên hoặc nhiều giáo viên trên tất cả các Slide hoặc từng Slide đơn lẻ
– Chọn thẻ Adobe Presenter/Slide Manager/Slect All / OK để hiện thông tin của 1 giáo viên trên tất cả các Slide
n. Thiết lập trang trình chiếu, chế độ chạy cho Slide
– Thiết lâp trang trình chiếu : Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Presentation Settings/ Appearance
– Title : Gõ tiêu đề bài
– Summary: Gõ tóm tắt nội dung bài
– Theme: Cài đặt giao diện màu sắc..
– Thiết lâp Chế độ chạy cho Slide : Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Presentation Settings/ Playbank
Các bạn hãy tự lựa chọn các mục:
+ Auto play on start: Tự động chạy khi trình chiếu
+ Loop presentation : Quay vòng và lặp lại
+ Indude slide numbers in outline: Đánh số mục lục khi trình chiếu (Mục này nên chọn).
+ Duration of slide without audo of video (in seconds) Thời gian chạy cho mỗi slide.
– Thiết lâp nơi xuất giáo án ra tại Máy tính, ra trang Web, ra đĩa CD…:Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Presentation Settings/ Quality
o. Xuất bài giảng thành Bài giảng E – Learning
Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Publish/ Có 3 lựa chọn
- Xuất đóng gói lưu lại trên máy để chờ up lên Web sau, chọn Mycomputer/ tìm đường dẫn đến Floder lúc đầu đã tạo để chứa / Publish để xuất.
- Xuất trực tiếp lên Web: Chọn Adobe Connect Pro trang hỗ trợ giáo án e-learning/ Edit Servers/ trong ô Name: nhập tên đăng nhập mà mình đã đăng ký/ trong ô URL nhập địa chỉ trang web trên hệ thống Adobe Connect. Chờ Máy up lên/ Vào trang web hoàn tất các thủ tục còn lại mà trang web đó yêu cầu.
- Xuất ra thành 1 file PDF
E-learning và M-learning khác nhau như thế nào?
Ngày nay, sự cần thiết của giáo dục đã không thể phủ nhận. Các hình thức học tập ngày càng phong phú hơn nhằm phục vụ tối đa nhu cầu học không giới hạn của con người. Theo thời gian, xu hướng học theo bài giảng điện tử E-learning ra đời, cho phép người học có thể tự học qua máy tính, laptop mà không cần phải lên lớp nghe giảng như phương pháp dạy truyền thống. Và đến nay, việc học dường như đã không còn là trở ngại quá lớn, khi làn sóng M-learning xuất hiện, hay còn gọi là học trên thiết bị di động, cho phép người học có thể học mọi lúc mọi nơi từ các thiết bị di động cầm tay thông minh như điện thoại, máy tính bảng.
1. Vậy E-learning và M-learning khác nhau như thế nào?
“E” trong E-learning là viết tắt của “Electronic” – điện tử. E-learning được hiểu là tất cả các hình thức học tập được phân phối qua các thiết bị điện tử như laptop, máy tính có kết nối internet/intranet/ extranet.
Trong khi đó, M-learning hay viết đầy đủ là Mobile learning để chỉ hình thức học thông qua các thiết bị di động cầm tay.
Cùng với sự phát triển vượt trội của thiết bị công nghệ số, hai loại hình học tập này đều sử dụng thiết bị thông minh để kết nối học viên và nguồn kiến thức. Có thể dễ dàng nhận thấy, M-learning là một phần trong E-learning, bởi cả hai đều dựa trên công nghệ số để truyền tải kiến thức đến người học.
2. Mục đích sử dụng của E-learning và M-learning
E-learning chiếm ưu thế khi bạn muốn đào tạo những kĩ năng cụ thể hay những kiến thức chuyên sâu cho người học. Còn với M-learning, phương thức này phù hợp để hỗ trợ quá trình học tập khi bạn muốn ưu tiên về tốc độ truy cập và khả năng phân phối kiến thức nhanh.
Ví dụ: Nếu bạn cần nhân viên học về cách vận hành máy móc hoặc hiểu về các chính sách nhân sự của công ty, hãy chọn hình thức đào tạo là E-learning.
Nếu bạn muốn nhân viên học theo 1 danh sách kỹ năng khi đang ở cửa hàng, hãy thiết kế 1 danh sách bài giảng M-learning, nhân viên của bạn có thể học bất cứ khi nào họ cần.
Mẹo nhỏ: Không phải chương trình học nào cũng cần truy cập trên thiết bị di động. Nếu bạn đang sở hữu một hệ thống bài giảng E-learning hiệu quả, hãy tận dụng nguồn tài liệu này cho M-learning, người học có thể học ở mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi đang di chuyển.
3. Thiết bị học cho E-learning và M-learning
Để học các bài giảng E-learning, người học thường sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Nhưng để học các bài giảng M-learning, người học sử dụng các thiết bị di động thông minh như điện thoại, máy tính bảng. Từ đó, các bài giảng M-learning buộc phải thiết kế sao cho dung lượng bài giảng tối thiểu để có thể tải xuống bài giảng 1 cách nhanh nhất hoặc chạy mượt mà trên tất cả hệ điều hành mà không gặp vấn đề gì.
4. Về thiết kế bài học
Khi học các bài giảng E-learning, người học sẽ học qua 1 màn hình lớn như màn hình máy tính. Việc của bạn là thiết kế làm sao để có thể giữ chân được người học lâu nhất có thể. Bạn có thể thoả sức sáng tạo, thiết kế một khoá học E-learning với bố cục hấp dẫn, tiêu chí kịch tính và yên tâm người học có thể ngồi học từ đầu đến cuối.
Nhưng với M-learning, do tính linh động của hình thức này, người học học qua màn hình nhỏ hơn, trong bất kỳ lúc nào mà họ có thời gian rảnh như chờ xe bus, chờ bạn ở quán cà phê hay thậm chí, đi khám, chờ bác sĩ… Người học M-learning dễ bị xao nhãng bởi các yếu tố ngoại cảnh nhiều hơn cả. Do vậy, mỗi đơn vị kiến thức của M-learning nên đơn giản, nội dung trọn vẹn trong một màn hình.
5. Về thời lượng bài học
Với hệ thống E-learning, hãy kiểm soát thời lượng trong khoảng 20 đến 30 phút cho mỗi mô đun. Mặt khác, các mô đun của hệ thống M-learning nên được giới hạn từ 3 đến 15 phút, nếu bạn sử dụng video bài giảng thì mỗi video không nên dài quá 3 phút.
Có thể thấy, E-learning và M-learning không phải là hai hình thức học tương phản với nhau. Cả 2 đều có thể được xây dựng trong một chương trình học tập, bổ sung và hỗ trợ cho nhau nhằm mục đích đưa đến người học trải nghiệm tốt nhất.
Tham khảo hệ thống LotusMLS – nền tảng đào tạo E-learning bảo mật nhất tại Việt Nam hiện nay
Nguồn tham khảo: https://www.shiftelearning.com/
6 mẹo đơn giản giúp bài giảng E-learning luôn gây được sự chú ý
Thị trường e-learning đang ngày càng nở rộ. Nhưng không phải tất cả đều là những bài học chất lượng với những trải nghiệm tuyệt vời. Cùng VietED điểm lại 6 mẹo đơn giản giúp bài giảng e-learning của bạn luôn gây được sự chú ý nhé!
1. Tạo ra động lực và sự tương tác trong mỗi bài giảng E-learning
Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi nếu không có động lực học, người học sẽ từ bỏ luôn việc học trực tuyến chỉ từ những giây đầu tiên của bài học.
Hãy thử tưởng tượng, học một thứ mới mẻ luôn là một quá trình khó khăn, và chắc hẳn, bạn cũng sẽ không muốn tạo thêm sự khó khăn hơn nữa cho người học bằng cách tạo ra các bài giảng nhạt nhẽo, phải không nào? Chính vì vậy, hãy sáng tạo hơn nữa bằng cách thêm các chi tiết tăng sự tương tác vào chính bài giảng của mình. Bạn có thể thêm trò chơi tương tác để bài giảng của bạn thú vị hơn. Nhưng đừng thêm cho có, hãy đảm bảo những thứ bạn thêm vào đều có mục đích rõ ràng, giải quyết được các nút thắt trong bài giảng hoặc để người học nhớ hơn những nội dung bài học quan trọng.
2. Thường xuyên kiểm tra, xem lại bài giảng
Bạn muốn bài giảng e-learning của mình thật bắt mắt, dữ liệu phải tuyệt đối chính xác? Bạn cũng muốn mọi thứ phải hoạt động trơn tru, đồng bộ giữa âm thanh với hình ảnh video từ những giây đầu tiên cho đến giây cuối cùng? Để làm được điều này, lời khuyên dành cho bạn chính là hãy kiểm tra và xem xét bài giảng của bạn một cách định kỳ và thường xuyên, tự đặt mình vào vị trí của người dạy, người học, người soạn giảng, người thiết kế… để đánh giá chính bài giảng của mình. VietED đề xuất Litmos Author Review Tool – 1 công cụ khá hay giúp bạn dễ dàng kiểm tra các bài giảng e-learning của mình.
Nếu gặp khó khăn trong vấn đề này, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi, các chuyên gia của VietED sẽ đưa ra lời khuyên dành cho bạn!
3. Kết hợp các phương tiện, hình thức truyền đạt khác nhau
Sử dụng đồ hoạ và các hình thức khác cũng là một cách tuyệt vời để giữ chân người học. Bạn hãy kết hợp linh hoạt giữa hình ảnh hữu ích và các văn bản đi kèm trong mọi khung hình. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng infographics, video, âm thanh, hình động và nhiều thể loại khác nữa. Hãy tin VietED đi, bộ não của chúng ta được thiết kế để ghi nhớ những hình thức hay ho như này. Chắc chắn bài giảng của bạn sẽ gây được sự ấn tượng hơn bao giờ hết nếu biết kết hợp một cách nhịp nhàng.
Tham khảo LotusLMS – Nền tảng E-learning hỗ trợ đa dạng định dạng bài giảng
4. Đừng bỏ qua cấu trúc của một bài giảng e-learning
Một bài giảng e-learning ấn tượng cũng cần phải có 1 bố cục, cấu trúc chỉn chu. Như một bài văn, có mở bài, thân bài và kết bài, một bài giảng e-learning cũng có một cấu trúc cơ bản giúp bạn dễ dàng truyền tải được nội dung một cách mạch lạc, rõ ràng, có đầu có cuối.
- Phần 1: Chào mừng và hướng dẫn học: Đây là phần chào mừng người học tham gia bài giảng và hướng dẫn học.
- Phần 2: Mục đích và giới thiệu cấu trúc bài giảng: Nội dung phần này là giới thiệu cho người học về mục đích của bài giảng này và cho họ biết họ sẽ học những nội dung gì.
- Phần 3: Nội dung: Chia các nội dung trong bài giảng thành các chủ đề, dẫn dắt người học qua các chủ đề này.
- Phần 4: Đánh giá và kết luận: Tại mục này, bạn sẽ đưa ra kết luận của bài giảng và những đánh giá hiệu quả của người học (nếu có trong bài)
- Phần 5: Tài liệu tham khảo: Cung cấp các tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng.
5. Đừng thêm thắt quá nhiều
Nếu bạn là một Chuyên gia trong lĩnh vực giảng dạy của mình, bạn thực sự muốn truyền đạt tất cả kiến thức của mình, chắc chắn, việc tạo nên một bài giảng e-learning sẽ không thể làm khó bạn. Và bạn nghĩ rằng sẽ cho hàng loạt các dữ liệu sự kiện, số liệu, đồ thị… để bài giảng thực sự hay ho và hữu ích? Nếu bạn cũng đang nghĩ như vậy, thì…đừng, đừng cho quá nhiều dữ liệu vào nếu nó không thực sự cần thiết.
Trong trường hợp có quá nhiều kiến thức muốn đưa vào bài giảng, bạn hãy chia nhỏ các nội dung muốn truyền đạt, và chuyển tải đến người học vào mỗi bài giảng. Hãy nghĩ đến việc sáng tạo những nội dung đó để người học có thể dễ dàng tiếp thu hơn thay vì đẩy 1 núi kiến thức vào bài giảng.
Điều này sẽ làm cho bài giảng e-learning của bạn thú vị hơn rất nhiều đó!
Tham khảo Nội dung đào tạo nhân viên mà các doanh nghiệp thường sử dụng tại đây
6. Đánh giá, đánh giá và đánh giá!
Đánh giá một bài giảng e-learning là vô cùng quan trọng. Nếu không có đánh giá, bạn sẽ không bao giờ phát hiện ra nội dung của bạn có hiệu quả hay không, người học có hiểu bài hay không và càng không bao giờ biết được đâu là cách tốt nhất để truyền tải một nội dung bài giảng.
Vì vậy, sau mỗi bài giảng, hãy dành thời gian để đóng khung các câu hỏi mà bạn muốn người học trả lời. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt tinh tế hơn tâm lý của người học và cải thiện nội dung, hình thức truyền đạt trong các bài giảng sau
Trên đây là 6 mẹo đơn giản để bài giảng của bạn thu hút hơn trong biển bài giảng e-learning hiện nay. Chúc bạn có thể tạo ra những bài giảng hay và thực sự cuốn hút người xem.
4 giai đoạn quan trọng đánh dấu bước tiến vượt bậc của E-learning
1. E-learning là gì?
E-learning là một loại hình đào tạo chính quy hay không chính quy hướng tới thực hiện tốt mục tiêu học tập, trong đó có sự tương tác trực tiếp giữa người dạy với người học cũng như giữa cộng đồng học tập một cách thuận lợi thông qua công nghệ thông tin và truyền thống.
2. Lịch sử phát triển của E-learning
Quá trình phát triển của E-learning được chia thành 4 thời kỳ:
- Trước năm 1983:
Thời kỳ này, máy tính chưa được sử dụng rộng rãi, phương pháp giáo dục “Lấy giảng viên làm trung tâm” là phương pháp phổ biến nhất trong các trường học. Học viên chỉ có thể trao đổi tập trung quanh giảng viên và các học viên khác. Đặc điểm của loại hình này là giá thành đào tạo rẻ.
- Giai đoạn 1984-1993:
Bài học được phân phối đến người học qua đĩa CD-ROM hoặc đĩa mềm. Vào bất kỳ thời gian nào, ở đâu, người học cũng có thể mua và tự học, nhưng bị hạn chế sự hướng dẫn của giảng viên.
- Giai đoạn 1994-1999:
Khi công nghệ web được phát minh ra, các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo bắt đầu nghiên cứu cách thức cải tiến phương pháp giáo dục bằng công nghệ này. Các chương trình: Email, Web, Trình duyệt, Media Player, kỹ thuật truyền Audio/video tốc độ thấp cùng với ngôn ngữ hỗ trợ Web như HTML và JAVA bắt đầu trở lên phổ dụng đã làm thay đổi bộ mặt của đào tạo bằng đa phương tiện.
- Giai đoạn 2000-2005:
Các công nghệ tiên tiến bao gồm JAVA và các ứng dụng mạng IP, công nghệ truy nhập mạng và băng thông Internet được nâng cao, các công nghệ thiết kế Web hàng đầu đã trở thành cuộc cách mạng trong giáo dục đào tạo.
Thông qua web, bất cứ người nào có 1 lượng kiến thức nhất định cũng có thể trở thành người dạy – hướng dẫn trực tuyến (hình ảnh, âm thanh, các công cụ trình diễn) tới người học, nâng cao hơn chất lượng đào tạo.
Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các ứng dụng trên nền tảng di động ra đời giúp việc đào tạo trực tuyến trở nên phổ biến, phong phú hơn bao giờ hết, người học có thể học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần 1 thiết bị kết nối mạng. Từ đó, tạo ra giải pháp đào tạo hết sức linh động không chỉ trong các cơ sở giáo dục mà ứng dụng hữu ích trong doanh nghiệp ngày nay.