Top 4 ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển vượt bậc nhờ ứng dụng e-learning
Các tiến bộ công nghệ ra đời đẩy nhanh cách mọi người tìm hiểu và xử lý thông tin. Trong đó, e-learning trở thành xu hướng mỗi khi chúng ta nhắc đến giáo dục và đào tạo. Với e-learning, thời gian và chi phí được phân bổ cực hiệu quả trong khi các trải nghiệm học tập gần như thoả mãn được đông đảo người dùng. Đó cũng chính là lí do vì sao, hàng nghìn doanh nghiệp đã sử dụng e-learning làm phương pháp đào tạo chính của mình. Theo Forbes và công ty phân tích tài chính SageWorks, các khối ngành công nghiệp, dịch vụ ứng dụng e-learning vào công tác đào tạo nhân sự phát triển theo cấp số nhân trong những năm qua.
Tại bài viết này, VietED giới thiệu tới bạn 4 ngành công nghiệp, dịch vụ đã phát triển hàng đầu tại Mỹ nhờ ứng dụng e-learning vào đào tạo theo tổng hợp của Cục Thống kê lao động Hoa kỳ, Bloomberg và công ty nghiên cứu thị trường IBIS World Hoa Kỳ.
1. Y tế
Y tế luôn là ngành mũi nhọn không chỉ ở Mỹ mà còn ở tất cả các quốc gia phát triển khác trên thế giới. Yêu cầu đảm bảo về mặt chuyên môn luôn là thách thức không nhỏ với các bác sĩ, y tá, nhà vật lý trị liệu cũng như các nhân viên chăm sóc sức khoẻ tại quốc gia này.
Theo dự đoán của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, các công việc trong ngành y tế sẽ tăng 38% vào năm 2024. Trong khi đó, báo cáo Nhân sự Quốc gia Hoa Kỳ lại chỉ ra rằng, tỉ lệ thay thế nhân viên ở ngành này cũng khá cao, chạm mức 17.8% năm 2019. Tức cứ có 100 người tham gia vào ngành thì lại có ~18 người rời ngành y tế. Áp lực đào tạo nhân sự đáp ứng được chuyên môn càng nặng nề trong những năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu được thực hiện bởi NEJM Catalysts, 96% chuyên gia chăm sóc sức khoẻ đồng ý rằng kiệt sức ở nhân viên là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà ngành y tế đang phải đối mặt. Làm việc quá sức, áp lực từ người bệnh, người nhà bệnh nhân, thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống,… là những nguyên nhân chính mà dẫn đến tình trạng này. Đào tạo tập trung sẽ chỉ làm cho tình hình thêm căng thẳng.
Vì vậy, ứng dụng e-learning vào đào tạo phần nào giúp ngành y tế giảm thiểu các áp lực này.
Các bài học ngắn cho phép đội ngũ chuyên gia cùng các bác sỹ, y tá có thể cập nhật thông tin kiến thức thường xuyên mà không can thiệp quá nhiều vào lịch trình vốn đã eo hẹp của họ. Bài học được thể hiện dưới nhiều định dạng khác nhau, phù hợp với từng công việc có những yêu cầu đặc thù riêng. Mọi kiến thức y khoa liên quan đến bệnh tật, thuốc thang, phương pháp điều trị hay công nghệ sử dụng luôn được cập nhật mỗi ngày.
2. Bán lẻ và thương mại điện tử
Theo báo cáo của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ (NRF), doanh số bán lẻ năm 2017 đã tăng trung bình 3,8%. Bán lẻ qua sàn thương mại điện tử năm 2018 tăng 12%. Sự phát triển của ngành bán lẻ cũng đồng nghĩa với việc, họ cần bổ sung hàng loạt vị trí từ quản lý đến nhân viên ở cả lĩnh vực bán hàng trực tuyến hay tại quầy.
Thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp bán lẻ gặp phải chính là làm sao để có thể đào tạo chuyên môn cũng như phát triển kỹ năng của đội ngũ nhân sự này. Bởi ngoài quảng cáo, các nhà bán lẻ thừa hiểu rằng, kiến thức về sản phẩm và cách họ chăm sóc khách hàng mới là yếu tố tiên quyết để cạnh tranh trên thị trường.
E-learning chính là công cụ giúp họ thực hiện điều đó. Nhờ e-learning, thời gian đào tạo giảm tới 40% từ hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho đến phổ biến các nội quy, quy trình, thao tác làm việc hay nhận biết sản phẩm mới. Hiệu quả tăng gấp đôi do tốc độ đào tạo nhanh, nhân viên sớm làm được việc, nâng cao trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm.
Các chuyên gia bán lẻ thừa nhận, e-learning chính là vũ khí giúp các họ xây dựng đội ngũ bán hàng thành công, vượt lên các đối thủ khác.
3. Giáo dục
Ngành giáo dục đã có sự thay đổi đáng kể từ khi áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Ngoại trừ cấp 1 đến cấp 3; từ bậc Cao đẳng, Đại học trở lên, người học đã không còn bị bắt buộc phải lên lớp đến trường. Các hình thức học trực tuyến qua trang thương mại điện tử, webinar, mạng xã hội chia sẻ,… đã dần thay đổi hành vi học và dạy của cả học viên và giảng viên.
Thay vì đầu tư vào hạ tầng đất đai, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt đầu quan tâm hơn đến các hệ thống e-learning, quản lý đào tạo cũng như các phần mềm soạn giảng.
Đọc thêm về: Hệ thống LMS mang lại lợi ích gì cho những người tham gia đào tạo?
Ngành giáo dục dự kiến sẽ tăng trưởng 7.2% trong 5 năm tới đây. Nhờ e-learning, giáo dục trở thành ngành dịch vụ năng động hơn. Doanh thu của khu vực dịch vụ giáo dục dựa trên trên e-learning dự kiến đạt 325 tỉ USD vào năm 2025.
4. Xây dựng
Tại Mỹ, xây dựng là một trong những ngành phát triển nhanh nhất nhờ ứng dụng e-learning.
Tính chất phức tạp của ngành đã tăng lên nhiều do những thay đổi cấu trúc thiết kế, quy định của Chính phủ, quy chuẩn xây dựng quốc gia chưa kể đến yếu tố môi trường, thổ nhưỡng. Những thay đổi này buộc các nhà thầu, kiến trúc sư và đội thợ xây lắp luôn phải cập nhật hàng ngày.
Bên cạnh đó, yếu tố để một doanh nghiệp xây dựng có thể cạnh tranh với các đối thủ khác đó chính là hoàn thành tiến độ công trình. Bạn không thể chờ xây xong một căn nhà này mới có thể tiến hành xây căn nhà tiếp theo. Nó chỉ đúng khi bạn là đội xây lắp công trình nhỏ. Khi bạn là doanh nghiệp lớn, bạn phải xây hàng chục, hàng trăm công trình trên khắp đất nước với tiến độ nhanh nhất mà vẫn đảm bảo tuân theo các tiêu chuẩn kể trên.
Cái các doanh nghiệp xây dựng cần chính là một công cụ đào tạo có thể giúp họ truyền tải được lượng kiến thức phức tạp thay đổi hàng ngày trong thời gian ngắn nhất.
Lúc này, e-learning trở thành công cụ tuyệt vời, giải quyết sự bế tắc ấy. Tận dụng khoảng thời gian ít ỏi, đội ngũ kỹ sư cũng như thợ xây dựng có thể dễ dàng tiếp cận các bài giảng trực tuyến ngắn mà không phải tham gia đào tạo tập trung. Với những nội dung cần phải được làm mẫu, họ hoàn toàn có thể học qua video mô phỏng 3D hay các chương trình thực tế ảo. Và quan trọng hơn cả, khi có những thông tin thay đổi, chỉ cần cập nhật với 1 cú click chuột, tất cả các đội thợ trên cả nước đều có thể nắm được. Và đó chính là lí do vì sao, xây dựng lại là ngành được hưởng lợi từ e-learning nhiều đến thế.
Trên đây là top 4 ngành công nghiệp, dịch vụ có sự phát triển mạnh mẽ nhất nhờ ứng dụng e-learning. Điểm chung của những ngành này đều là nhu cầu triển khai đào tạo đồng thời trên một quy mô lớn trong khoảng thời gian tối ưu nhất có thể. Nó không chỉ đúng với 4 ngành kể trên mà nó còn đúng cho nhiều ngành khác như tài chính, kỹ thuật,… nơi có áp lực đào tạo lớn. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng thuộc các ngành trên, sao không thử cân nhắc triển khai e-learning để thấy sự khác biệt?
Doanh nghiệp thường gặp phải vấn đề gì khi đào tạo nhân sự?
Đối với hầu hết các doanh nghiệp, mục tiêu tối thượng của đào tạo chính là nâng cao kỹ năng, kiến thức của nhân sự cũng như đóng góp vào sự phát triển của công ty.
Có thể bạn đã cân nhắc các nguồn lực phù hợp, nhưng không phải lúc nào hiệu quả đào tạo cũng như mong đợi. Điều này thường do một số vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai đào tạo. Đó có thể xuất phát từ tâm lý của người học, cũng có thể vì thời gian triển khai eo hẹp, không đồng bộ, hay thậm chí, xuất phát từ ngân sách hạn chế của doanh nghiệp.
Trong bài viết này, VietED sẽ chỉ ra 6 vấn đề doanh nghiệp thường gặp khi triển khai đào tạo cũng như giải pháp để bạn và tổ chức của mình có thể giải quyết linh hoạt hơn nếu gặp phải. Thật tệ là về lâu dài, chúng có thể ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Nhưng tin vui là bạn vẫn có cách để giải quyết các vấn đề này.
1. Chương trình đào tạo chưa linh hoạt
Ngoài công việc ở công ty, nhân viên của bạn vẫn còn có cuộc sống riêng với gia đình và hàng loạt các nhu cầu cá nhân khác. Chính vì vậy, không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng tham gia các buổi đào tạo, đặc biệt khi thời gian lại diễn ra sau giờ làm việc hoặc cuối tuần. Khi đó, việc tham gia học sẽ càng trở nên khiên cưỡng, căng thẳng.
Giải pháp
- Tránh đào tạo vào cuối tuần hoặc sau giờ làm việc.
- Hạn chế việc di chuyển xa đến địa điểm đào tạo
- Cân nhắc đưa các bài giảng số hoá vào đào tạo. Các video ngắn, hình ảnh hoặc thậm chí ảnh gif cũng sẽ giúp truyền tải nội dung đào tạo mềm mại hơn so với các văn bản dài.
- Truyền đạt nhiều khái niệm khó bằng hình ảnh, video, hình hoạ. Chúng giúp người học có thể dễ dàng tiếp nhận nội dung phức tạp mà không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ.
- Ưu tiên các đánh giá ngắn và đơn giản. Điều này cho phép nhân viên nhanh chóng nhận được phản hồi về tiến độ học tập của họ.
- Tối ưu hoá việc học trên các thiết bị di động. Các tính năng phù hợp với di động giúp người học có thể truy cập học mọi lúc, mọi nơi kể cả trong giờ nghỉ trưa. Điều này làm cho việc học trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
2. Lực lượng lao động phân tán
Không phải lúc nào nhân sự của doanh nghiệp cũng tập trung tại một địa điểm. Tuỳ vào mục tiêu phát triển, mỗi doanh nghiệp sẽ có quy mô phân bố nhân sự khác nhau. Đặc biệt với các doanh nghiệp lớn, có nhu cầu phát triển chi nhánh tại các tỉnh thành, châu lục, sự phân tán nhân sự là cực lớn.
Khi đó, việc đào tạo nhân sự có thể gặp nhiều vấn đề như không đồng nhất về thời gian, khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ…
Giải pháp
- Sử dụng các công cụ đào tạo trực tuyến để thống nhất lịch trình đào tạo: hội nghị truyền hình, hội thảo trên web, diễn đàn trực tuyến,… Đây đều là những công cụ phổ biến nhất để bạn có thể tập trung đào tạo mọi người tại cùng một thời điểm.
- Làm rõ mục tiêu đào tạo ngay từ đầu: Nên cung cấp chính xác những gì người học sẽ nhận được sau khoá đào tạo và những kiến thức này đáp ứng được như thế nào với công việc của họ. Có thể cho nhân viên ký vào bản cam kết đào tạo để đảm bảo họ tham gia học nghiêm túc.
3. Thói quen học tập khác biệt
Cho dù bạn đang đào tạo 20 hay 2.000 người học, điều cần thiết là phải xét đến sở thích và thói quen của đại đa số người học để tránh bất kỳ vấn đề đào tạo phát sinh sau này.
Dù công ty mới thành lập hay lâu năm, chắc chắn, nhân sự của công ty luôn có ít nhất 3 thế hệ. Tất cả đều có những kỹ năng hoàn toàn khác biệt với công nghệ. Bạn không thể mong đợi tất cả có thể cùng tiếp thu và ghi nhận một lượng kiến thức, kỹ thuật như nhau.
Giải pháp
- Tiến hành phân tích nhu cầu chuyên sâu, tập trung xác định sở thích học tập của người học.
- Chọn phần mềm đào tạo có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Trải nghiệm người dùng mượt mà với cả những người kém về công nghệ.
- Mở tất cả các kênh hỗ trợ: email, số điện thoại, nhắn tin trực tiếp,… để giải đáp mọi thắc mắc của người học.
- Kết hợp đa dạng hình thức nội dung khác nhau: video, ghi chú, đồ hoạ để đáp ứng các sở thích học tập khác nhau.
4. Tham gia không tích cực
Sự tham gia của người học được thể hiện ở 3 cấp độ: nhận thức, cảm xúc và hành vi. Nếu 3 yếu tố này còn đang mâu thuẫn, khả năng cao là người học một cách thụ động, thiếu gắn kết với việc học và tất yếu, việc tiếp thu kiến thức cũng không hiệu quả như mong đợi.
Hành vi sẽ không thay đổi nếu nhận thức không thay đổi. Khi đó, việc học sẽ chỉ càng trở nên nặng nề, phát sinh tâm lý chống đối.
Giải pháp
- Kết hợp các hoạt động thực tế vào khoá học.
- Sử dụng các diễn dàn để thảo luận, tăng sự tương tác của người học với người học cũng như với người dạy.
- Xây dựng văn hoá học tập tích cực để người học tự thấy mình là một phần trong đó.
- Trao đổi trước về kết quả học tập để tăng mức độ tương tác trong hành vi. Nhiều người sẽ tích cực tham gia học tập hơn nếu họ hiểu được mục tiêu đằng sau chúng.
5. Chương trình đào tạo không thực tế
Nhiều chương trình đào tạo quá chung chung, không sát với nhu cầu thực tế của người học, càng học càng cảm thấy nặng nề, thiếu kiên nhẫn. Vì đơn giản, họ sẽ có cảm giác đang phải học những thứ không liên quan đến mình.
Giải pháp
- Phân loại người học vào các nhóm theo phòng ban, chuyên ban hoặc kỹ năng khác nhau. Các khoá đào tạo chung cho toàn công ty nên có nội dung cơ bản về doanh nghiệp, sản phẩm.
- Game hoá chương trình học bằng cách đặt các phần thưởng, huy hiệu và điểm để khuyến khích người học tham gia.
- Lên kịch bản và tình huống liên quan đến công việc hàng ngày để người học luôn thấy nội dung học đáp ứng nhu cầu thực tế.
- Khảo sát trước và sau khoá học để xem người học thực sự cần bổ sung những kiến thức, kỹ năng gì. Kết quả khảo sát trước khoá học sẽ cho bạn biết được nên triển khai các nội dung đào tạo nào để đáp ứng nhu cầu của người học. Khảo sát sau khoá học sẽ cho bạn biết được nội dung nào thực sự hấp dẫn, nội dung nào cần được tinh chỉnh hoặc loại bỏ.
6. Chi phí đào tạo phát sinh
Chi phí luôn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu với bất cứ hạng mục nào. Ai cũng muốn hiệu quả là tối đa trong khi chi phí bỏ ra phải ở mức tối thiểu.
Nhưng hình thức đào tạo truyền thống theo kiểu tập trung không phải lúc nào cũng dễ dàng tổ chức tại văn phòng. Thay vào đó, có những buổi đào tạo sẽ phải chuyển ra ngoài, cần một địa điểm lớn hơn. Từ đó, các chi phí phát sinh cho đào tạo cũng tăng lên.
Giải pháp
- Chuyển đổi từ đào tạo truyền thống sang hình thức đào tạo trực tuyến. Bạn sẽ loại bỏ được các chi phí về địa điểm, di chuyển cũng như chi phí hậu cần khác.
- Sử dụng LMS phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. LMS tốt sẽ mang lại cho bạn hiệu quả đào tạo nhất định với mức chi phí hợp lý.
- Sử dụng hội thảo trên web thay vì hội thảo trực tiếp để hạn chế chi phí di chuyển cũng như thời gian của tất cả mọi người.
Trên đây là 6 vấn đề doanh nghiệp thường gặp phải trong đào tạo nhân sự. Nhưng nếu bàn về giải pháp, những vấn đề này may mắn đều có thể giải quyết dễ dàng bởi một hệ thống LMS phù hợp. Đối với VietED, một hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến tuyệt vời thường đi liền với 3 tiêu chí. Thứ nhất, hệ thống dễ dùng với tất cả mọi người. Người dạy và người học đều cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với một công cụ mới mẻ thay vì sự căng thẳng. Thứ hai, hệ thống có đủ chức năng một doanh nghiệp cần để triển khai đào tạo trơn tru. Và cuối cùng là một đội ngũ chăm sóc khách hàng tuyệt vời để có thể hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần. LotusLMS là hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến được xây dựng bám sát với 3 tiêu chí trên. Nếu bạn cũng đang gặp phải những vấn đề mà VietED đã “điểm mặt”, trải nghiệm MIỄN PHÍ ngay tại đây, để thấy sự khác biệt!
5 xu hướng e-learning định hình năm 2021
Mặc dù đã có sự chuyển đổi hình thức đào tạo từ truyền thống sang trực tuyến từ hai thập kỷ nay, nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận, càng ngày, các giải pháp công nghệ trong đào tạo càng mới mẻ và gặt hái được nhiều thành tựu lớn.
Với e-learning, việc đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp trở nên trơn tru hơn, giảm bớt mọi trở ngại đào tạo khác.
Tuy nhiên, nếu chỉ áp dụng một hệ thống LMS vào quản lý đào tạo, không có nghĩa bạn sẽ đi trước đón đầu thời đại. Mà bạn và doanh nghiệp cần nắm được các xu hướng e-learning hiện nay, để có thể cải tiến chiến lược đào tạo đạt được kết quả tốt hơn năm vừa rồi.
Trong bài viết này, VietED đề cập tới 5 xu hướng e-learning sẽ diễn ra khá mạnh mẽ trong năm 2021. Hi vọng, bạn sẽ có thêm những ý tưởng hay ho áp dụng vào chiến lược đào tạo của doanh nghiệp mình.
1. Học trên thiết bị di động
Các thiết bị di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Năm 2020, dân số thế giới là 7,75 tỉ người, trong khi đó, có hơn 5,19 tỷ người sử dụng điện thoại di động, tương đương với 67% theo báo cáo năm 2020 của We Are Social. Con số này được dự đoán sẽ đạt 7,1 tỷ người dùng vào năm 2021.
Khi số người dùng di động tăng lên, điều này cũng có nghĩa, các hoạt động trên di động cũng được yêu thích hơn, bao gồm cả việc học trên thiết bị di động.
99% người học cho rằng, học trên thiết bị di động nâng cao trải nghiệm của họ (eLogic Learning, 2017). Ngoài ra, 67% người dùng tiếp cận việc học thông qua thiết bị di động. Chính vì thế, doanh nghiệp nên cho việc học trên di động trở thành một phần trong chiến lược đào tạo của mình.
Học trên thiết bị di động được ưa chuộng bởi cực nhiều lợi ích mà hình thức học này mang lại. Bạn có thể học bất cứ khi nào và ở đâu, chỉ cần có kết nối mạng. Ngày nay, nhiều hệ thống LMS phát triển thêm tính năng học ngoại tuyến, tức là khi không có mạng, bạn vẫn có thể học như bình thường. Hệ thống sẽ ghi nhận lại tiến độ học ngay lập tức khi có kết nối mạng.
Bên cạnh đó, các chuyên gia tin rằng, việc học trên di động sẽ còn tiếp tục phát triển cực thịnh vào những năm tiếp theo đây bởi khả năng tiếp cận cũng như tính linh hoạt của hình thức này. Bởi vậy, việc quan trọng cần làm bây giờ của các doanh nghiệp nên là tối ưu trải nghiệm và thiết kế nội dung bài học phù hợp với người dùng di động. Bởi sẽ sớm thôi, người học trên thiết bị di động sẽ chiếm áp đảo so với máy tính bàn.
2. Microlearning
Theo thống kê từ eLogic Learning năm 2017, trung bình 1 nhân viên dành 1% trong quỹ thời gian làm việc cho việc phát triển chuyên môn. Điều đó có nghĩa, nếu 1 nhân viên làm việc 40 tiếng/tuần, họ sẽ dành 24 phút cho việc học. Vì vậy, để một nhân viên vừa làm việc tốt, lại vừa có thể học một nội dung chuyên sâu trong một thời gian dài là điều bất khả thi. Đây chính là lúc microlearning phát huy tác dụng.
Bởi đây là hình thức bài giảng ngắn, thường kéo dài khoảng 2-7 phút, chứa một lượng kiến thức vừa phải giúp người học có thể hiểu và đạt được mục tiêu học cụ thể. Bằng cách này, với khoảng thời gian ít ỏi, người học vẫn có thể thu nhận được một lượng kiến thức nhất định.
Hiện nay, theo nghiên cứu, có hai hạn chế lớn nhất trong việc duy trì việc học của nhân sự là thời gian tham gia và thời gian tập trung học. Càng ngày, thời gian tập trung của người trưởng thành càng giảm do chúng ta bị quá nhiều thứ khác gây mất chú ý.
Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi microlearning vẫn là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trong năm nay. Bởi hiệu quả của hình thức bài giảng này mang lại cũng như sự tiện lợi vì dung lượng nhỏ, có thể lưu trữ kể cả trên di động mà không cần phải qua một hệ thống LMS nào cả.
3. Gamification
Gamification trong e-learning là hình thức sử dụng cơ chế trò chơi để thúc đẩy sự tương tác cũng như tăng tỉ lệ giữ chân người học.
Không có dữ liệu nào cho biết chính xác gamification sẽ diễn ra như thế nào vào những năm sau. Nhưng, theo số liệu thống kê mới nhất từ Metaari năm 2020, doanh thu từ gamification trong đào tạo sẽ tăng lên 28.8 tỷ đô la vào năm 2025 – 1 con số khổng lồ đầy hấp dẫn.
Gamification cho phép các doanh nghiệp cũng như cơ sở giáo dục tạo ra những động lực vô hình thúc đẩy việc học tập của nhân viên. Học như chơi, chơi như học.
VÍ dụ: 1 khoá học trực tuyến có thể được thiết kế theo hướng tặng điểm hoặc huy hiệu cho người học dựa trên các bài học mà họ hoàn thành. Kết thúc khoá học, hệ thống sẽ có bảng xếp hạng người học dựa trên số điểm mà họ có.
Với các khoá học có nội dung phức tạp, doanh nghiệp nên linh động xây dựng theo hướng game hoá. Khi đó, người học sẽ cảm giác hoàn thành 1 khoá học chỉ như chơi một trò chơi đầy thử thách. Đây là cách khá hay để tăng mức độ hấp dẫn của bài học cũng như giữ chân người học.
4. Big data trong đào tạo
Ngày nay, mọi khái niệm về nơi làm việc đang dần thay đổi kể cả từ phương thức làm việc, hành vi cho đến thói quen học tập của nhân sự.
Và không để lãng phí bất cứ số liệu nào, big data ra đời. Big data khai thác sức mạnh của dữ liệu được thu thập bởi các hệ thống (LMS, mạng xã hội,…) mà bạn đang tham gia hàng ngày.
Ví dụ, khi bạn đang tham gia một module đào tạo, dữ liệu có thể là tiến trình của người học, kết quả kiểm tra, tỷ lệ hoàn thành khoá học, hiệu quả đào tạo trực tuyến hoặc bất cứ dữ liệu nào khác có liên quan đến đào tạo.
Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu này, các tổ chức có thể điều chỉnh việc đào tạo phù hợp với nhu cầu riêng của người học. Ví dụ, từ việc theo dõi các hoạt động của người học trong quá trình đào tạo như những lỗi sai hay những khó khăn thường gặp phải,… Hệ thống có thể cung cấp thông tin chi tiết cho phép bạn điều chỉnh chiến lược đào tạo để phù hợp hơn với người học.
Bên cạnh đó, nhờ big data, bạn cũng có thể dễ dàng dự đoán chiến lược nào sẽ phù hợp với 1 nhóm cụ thể trong quá trình đào tạo.
5. Học qua video
Trong vài năm trở lại đây, video ngày càng bùng nổ và được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự phát triển của các nền tảng chia sẻ video.
Minh chứng cho điều này, Youtube đã thống kê, trong năm 2020, người dùng youtube xem hơn 2 tỉ giờ video mỗi ngày. Bên cạnh đó, theo báo cáo của Wyzowl năm 2021, 69% người tiêu dùng thích xem video hơn bất kỳ hình thức nội dung nào khác.
Các chuyên gia L&D tin chắc rằng, video trong những năm tới vẫn là một chân trời rộng mở của đào tạo. Bởi thứ nhất, video hấp dẫn về mặt hình ảnh và tương tác. Từ đó, video giữ chân người học lâu hơn so với các hình thức khác. Thứ 2, truyền tải nội dung qua video vẫn luôn hấp dẫn và dễ đi vào lòng người. Cùng sự phát triển của microlearning cũng như học trên thiết bị di động, chắc chắn, video vẫn là định dạng học được ưa chuộng trong những năm tới đây.
Trên đây là 5 xu hướng e-learning được xác định là sẽ phát triển mạnh hơn trong năm 2021. Sự tiện lợi, linh hoạt và rất nhiều ưu điểm khác khiến cho e-learning sẽ tiếp tục là lựa chọn học tập trong tương lai, nhất là trong kỷ nguyên số hóa.
LotusLMS là phần mềm quản lý đào tạo nhân sự trực tuyến của VietED được nhiều doanh nghiệp Việt tin tưởng sử dụng có thể kể đến như: Tập đoàn Điện lực EVN, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tập đoàn GGG,… vì các tính năng linh động theo sát với các xu hướng E-learning hiện nay.
Bên cạnh chất lượng phần mềm, LotusLMS có các gói dịch vụ hợp lý phù hợp với nhiều quy mô và lĩnh vực hoạt động khác nhau. Phần mềm được xây dựng hoàn toàn bởi đội ngũ chuyên gia người Việt, tự tin mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng doanh nghiệp Việt. Đăng ký nhận tư vấn và trải nghiệm LotusLMS miễn phí ngay tại đây.
Top 10 phần mềm LMS tốt nhất dành cho doanh nghiệp năm 2021
Nếu bạn vẫn đang vật lộn với việc quản lý tiến trình, báo cáo đào tạo; đau đầu vì lên lịch các khoá học trong công ty, một hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến (LMS) chắc chắn là giải pháp hoàn hảo ngay lúc này.
Vận hành tự động, cung cấp báo cáo chi tiết, rút ngắn thời gian triển khai và còn hơn thế nữa,… là tất cả những gì một hệ thống LMS có thể mang lại cho bạn.
Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều đơn vị cung cấp nền tảng LMS với những thế mạnh riêng. Tuỳ theo nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một nền tảng phù hợp với mình.
Trong bài viết này, VietED gửi đến bạn danh sách 10 hệ thống LMS tốt nhất dành cho doanh nghiệp – được đông đảo sự tín nhiệm từ phía nhà quản lý và người học. Hi vọng bài viết có thể đưa thêm gợi ý để bạn lựa chọn được LMS tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
1. MindFlash
MindFlash là một giải pháp quản lý đào tạo dành cho phân khúc cao cấp gồm các doanh nghiệp và tổ chức lớn. Hệ thống này được biết đến là một nền tảng đơn giản, giải quyết các vấn tiên quyết của doanh nghiệp khi phải làm việc từ xa.
a. Mức giá
Gồm 3 gói giá: Tiêu chuẩn, Cao cấp và Doanh nghiệp. Chi phí khởi điểm từ $3.500/năm.
b. Tính năng nổi bật
- Cho phép doanh nghiệp sáng tạo nội dung bằng cách tạo nội dung bài giảng mới hoặc tải lên bài giảng hiện có.
- Phân tích kinh doanh
- Quản lý chương trình
- Cho phép lên lịch demo trực tuyến để nói chuyện và tư vấn chia sẻ với chuyên gia MindFlash
c. Nhược điểm
Hạn chế về các số liệu báo cáo
2. SkyPrep
SkyPrep là hệ thống quản lý đào tạo từng đoạt giải thưởng quốc tế và được các chuyên gia L&D bình chọn về sự dễ dùng cũng như hỗ trợ khách hàng xuất sắc.
SkyPrep cho phép bạn dễ dàng tạo bài giảng trực tuyến đơn giản cũng như xem báo cáo đào tạo. Nâng cao trải nghiệm học tập bằng tính năng game hoá.
a. Mức giá
$199 – $499/ tháng. Cho phép dùng thử miễn phí trong 14 ngày.
b. Tính năng nổi bật
- Cho phép tạo khoá học và nội dung đào tạo không giới hạn.
- Phân phối khoá học và cung cấp khả năng tuỳ chỉnh khoá học theo yêu cầu của khách hàng.
- Theo dõi và phân tích sự tiến bộ của người học.
- Cho phép tối ưu màu sắc, logo theo bộ nhận diện của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ đa ngôn ngữ.
c. Nhược điểm
Có cung cấp công cụ soạn thảo nội dung bài giảng nhưng còn nhiều hạn chế.
3. ProProfs LMS
ProProfs được biết đến là nền tảng LMS dựa trên dám mây dễ dùng nhất trên thế giới phù hợp cho mọi doanh nghiệp cũng như các cơ sở giáo dục từ quy mô nhỏ đến lớn.
a. Tính năng nổi bật
- Thư viện bài giảng cao cấp với hơn 100 khoá học và mẫu nội dung. Các tài liệu này có thể dễ dàng tuỳ chỉnh theo nhận diện của từng doanh nghiệp.
- Chức năng lớp học ảo linh hoạt, bảo mật cho phép bạn dễ dàng quản lý theo nhóm người học và quản trị viên, nộp bài tập cũng như ghi lại hoạt động học tập của các thành viên.
- Có cộng đồng Q&A dễ dàng trao đổi nội dung cũng như chia sẻ kiến thức.
- Các câu hỏi bài tập đánh giá được thiết kế đẹp mắt, thu hút sự tương tác của người học.
- Trang bị chức năng báo cáo và phân tích giúp nhà quản lý đo lường được tỉ lệ tham gia và hoàn thành khoá học cũng như những khoảng trống kỹ năng của nhân viên.
b. Nhược điểm
Chỉ có gói cao cấp của ProProfs mới trang bị đầy đủ tính năng kể trên.
4. LotusLMS
LotusLMS là nền tảng quản lý đào tạo ra đời từ năm 2013, được thiết kế chủ yếu phù hợp với doanh nghiệp quy mô lớn bởi các tính năng linh hoạt, cho phép kết hợp nhiều hình thức đào tạo: học trực tuyến, tự học với video và thi trực tuyến.
a. Mức giá
6.5$/người dùng. Cho phép dùng thử 30 ngày.
b. Tính năng nổi bật
- Dễ sử dụng với cả người mới bắt đầu.
- Tích hợp nhiều module chức năng trên 1 hệ thống: học trực tuyến, tự học theo lộ trình và thi trực tuyến.
- Cung cấp công cụ làm bài kiểm tra, khảo sát.
- Cho phép theo dõi tiến trình và kết quả đào tạo.
- Cung cấp báo cáo tuỳ chỉnh nhiều trường, phù hợp với các doanh nghiệp có nhiều yêu cầu đo lường chất lượng đào tạo.
- Có ứng dụng điện thoại nền tảng Android và iOS.
- Bộ phận chăm sóc khách hàng linh hoạt, luôn hỗ trợ 24/7.
c. Nhược điểm
Chưa hỗ trợ đa ngôn ngữ
5. TalentLMS
TalentLMS là hệ thống quản lý đào tạo khá linh hoạt được ưa chuộng bởi hệ thống đơn giản và nhỏ gọn.
a. Mức giá
Gồm 4 gói giá: Khởi điểm, Tiêu chuẩn, Nâng cao và Cao cấp với mức giá từ $59 – $429 khi thanh toán theo năm. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể dùng bản miễn phí cho tối đa 5 người dùng và 10 khoá học.
b. Tính năng nổi bật
- Hệ thống được thiết kế theo hướng gamification, người học thu thập điểm và huy hiệu bằng cách hoàn thành các khoá học.
- Dễ dàng lưu trữ và tinh chỉnh các khoá học.
- Giao diện đẹp mắt, thân thiện với người dùng.
- Người học có thể tự theo dõi tiến trình học của bản thân, phân vai người dùng.
- Cung cấp bảng xếp hạng điểm và số liệu đào tạo.
- Hỗ trợ công cụ kiểm tra, thương mại điện tử, thông báo, cấu trúc đa tổ chức,…
c. Nhược điểm
Hỗ trợ khách hàng chưa thực sự linh hoạt.
6. Docebo
Docebo cũng là một hệ thống quản lý đào tạo phổ biến với các doanh nghiệp trên thế giới. Sử dụng Docebo được ví như việc mở một cánh cửa tự động, cá nhân hoá với những trải nghiệm chưa từng có. Hệ thống này cung cấp tất cả các tiện ích trên 1 trang ứng dụng web.
a. Mức giá
$10/người dùng. Bản dùng thử 14 ngày.
b. Tính năng nổi bật
- Hỗ trợ API, game hoá, ngôn ngữ và định vị.
- Có khả năng cá nhân hoá với từng doanh nghiệp.
- Docebo Learn và Coach and Share là các tiện ích mở rộng cho phép bạn tuỳ chỉnh thêm trải nghiệm học tập của học viên, tích hợp với học offline.
- Trải nghiệm người dùng cực tốt.
- Giao diện đẹp mắt.
c. Nhược điểm
- Cần cải tiến API nhiều hơn để tất cả đối tượng có thể truy cập dễ dàng
- Có thể gây khó khăn với người lần đầu sử dụng phần mềm.
- Bộ phận hỗ trợ khách hàng cần chủ động hơn với các vấn đề người dùng gặp phải.
7. Moodle
Vào năm 1999 Moodle được sáng lập bởi Martin Dougiamas. Cho đến phần mềm Moodle này đã được phát triển thành hệ thống quản lý học tập phổ biến thứ 2 so với thế giới, thế nên phần mềm này còn được dùng cho các doanh nghiệp, tập đoàn, bệnh viện, các tổ chức cá nhân phi lợi nhuận, trong đó có Liên Hợp Quốc.
a. Mức giá
$80 – $500/năm
b. Tính năng nổi bật
- Mã nguồn mở, hoàn toàn miễn phí.
- Sử dụng một nền tảng duy nhất cho việc đào tạo.
- Cho phép tạo nhiều khoá học và sao lưu nhanh chóng.
- Tích hợp công cụ báo cáo, ghi lại nhật ký chi tiết, thông báo và cảnh báo tới người học.
- Người dùng có thể tự thiết kế và sắp xếp bố cục giao diện học.
- Hỗ trợ đa ngôn ngữ, tích hợp đa phương tiện.
- Cho phép theo dõi tiến trình và kết quả đào tạo.
- Cung cấp quy trình xác thực bảo mật, cho phép ghi danh hàng loạt.
c. Nhược điểm
- Đôi khi, giao diện cập nhật chậm so với phiên bản hiện tại.
- Gây khó khăn cho người dùng ban đầu.
8. SAP Litmos
Litmos là nền tảng quản lý đào tạo trực tuyến từng đạt giải thưởng cung cấp giải pháp E-learning cho hơn 21 triệu người dùng toàn cầu. Litmos được ưa chuộng bởi sự đơn giản và dễ dùng, chủ yếu phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
a. Mức giá
- $4/người dùng/tháng, trả theo năm.
- Có giảm giá nếu lượng người dùng lớn.
- Có bản dùng thử 14 ngày.
b. Tính năng nổi bật
- Hệ thống được thiết kế theo hướng gamification, người học thu thập điểm và huy hiệu bằng cách hoàn thành các khoá học. Có bảng xếp hạng cho những thành viên đạt điểm cao và tham gia học tập tích cực.
- Cung cấp báo cáo giúp nhà quản lý đánh giá hiệu suất và chất lượng đào tạo.
- Có thể xây dựng thành trang thương mại điện tử.
- Tích hợp công cụ khảo sát người dạy và người học.
c. Nhược điểm
Hỗ trợ khách hàng mất nhiều thời gian
9. ISpring Learn
iSpring là doanh nghiệp thành lập từ năm 2001, nổi tiếng với 2 sản phẩm: iSpring Suite – bộ công cụ soạn thảo bài giảng e-learning và iSpring Learn – nền tảng quản lý đào tạo trực tuyến. Năm 2018, iSpring dành giải thưởng Công nghệ xuất sắc của tập đoàn Brandon Hall dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đến nay, iSpring có số lượng người dùng cực lớn với phạm vi toàn thế giới.
a. Mức giá
$167/tháng, giới hạn tối đa 50 người dùng. Ngoài ra, người dùng có thể liên hệ với nhà cung cấp để đưa ra các mức giá phù hợp với nhu cầu riêng.
b. Tính năng nổi bật
- Hỗ trợ đa ngôn ngữ
- Hỗ trợ tất cả các hình thức học: tự học với video, học theo lịch trình, đánh giá khảo sát và học tập hỗn hợp.
- Cho phép tạo bài giảng cơ bản với văn bản, hình ảnh, video, bài tập tương tác và câu hỏi thực hành.
- Cung cấp số liệu chi tiết giúp mỗi cá nhân có thể theo dõi lộ trình học tập một cách hệ thống.
- Hỗ trợ SCORM và nhiều định dạng khác
- Không gian lưu trữ không giới hạn
c. Nhược điểm
- Chưa có báo cáo tuỳ chỉnh
- Các câu hỏi dài chưa được đánh giá chính xác
- Cài đặt thanh toán với kênh tương ứng vẫn còn gặp một chút khó khăn.
10. Canvas LMS
Canvas LMS là hệ thống quản lý đào tạo khá nổi tiếng vì nó có thể hiển thị trực quan các kỹ năng của người học khi họ muốn. Canva được phát triển để giúp khách hàng tự giải quyết vấn đề mà họ gặp phải.
a. Tính năng nổi bật
- Cung cấp không gian làm việc hợp tác, từ đó, người dùng có thể khi lại và tải các tin nhắn video, chia sẻ tài nguyên.
- Cung cấp API mở và tích hợp các công cụ như Google Documents, Ether pad cũng như báo cáo truyền thông nhằm tăng trải nghiệm khách hàng.
- Tích hợp trình biên tập nội dung, có thể chỉnh sửa hồ sơ người dùng.
- Hỗ trợ tích hợp các kênh mạng xã hội: Facebook, Google.
- Có ứng dụng cho di động nền tảng Android và iOS.
b. Nhược điểm
Các số liệu báo cáo cần được đo lường chính xác hơn.
Trên đây là danh sách 10 LMS được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay. Tuỳ theo ưu và nhược điểm của các hệ thống trên, chúng ta có thể dễ dàng phân chia vào 2 nhóm như sau:
- Nhóm LMS phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ: TalentLMS, Docebo, iSpring Learn, Canvas LMS, SAP Litmos được biết đến với sự dễ dùng và ngân sách thấp.
- Nhóm LMS phù hợp với doanh nghiệp lớn: MindFlash, LotusLMS, ProProfs LMS, Moodle, SkyPrep LMS bởi những LMS này cung cấp các tính năng mở rộng phù hợp với doanh nghiệp ở nhiều quy mô. Đồng thời, các hệ thống này cũng có đội ngũ hỗ trợ người dùng cuối linh hoạt, có thể xử lý mọi vấn đề phát sinh khi cần.
Hi vọng bài viết có thể phần nào giúp bạn đưa ra được quyết định về việc lựa chọn một nền tảng LMS phù hợp với doanh nghiệp của mình. Nếu bạn vẫn còn có những băn khoăn về LMS, đừng ngần ngại liên hệ với chuyên gia của VietED để được tư vấn và giải đáp kịp thời.
5 dấu hiệu cho biết doanh nghiệp của bạn cần đào tạo trực tuyến
Đào tạo nhân sự là vấn đề doanh nghiệp nào cũng đau đầu. Đó chính là lí do vì sao, mỗi năm, các doanh nghiệp tiêu tốn đến 10% doanh thu vào công tác đào tạo.
Từ lâu, các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục quen dần với hình thức đào tạo truyền thống theo kiểu tập trung. Nhưng đã đến lúc, chúng ta nên có cái nhìn công bằng hơn với đào tạo trực tuyến bởi những ưu điểm tuyệt vời mà hình thức này mang lại: giải quyết được vấn đề thời điểm, đại lý chi nhánh cũng như hàng nghìn áp lực khác,…
Vậy làm sao có thể biết được doanh nghiệp của bạn cần đào tạo trực tuyến? Trong bài viết này, VietED sẽ gợi ý 5 dấu hiệu giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận ra, thời điểm bạn cần chuyển đổi sang hình thức này.
1. Doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, phân tán về mặt địa lý
Đa số doanh nghiệp đều muốn nhân viên làm việc cùng một múi giờ, tuyển người ở cùng một thành phố. Nhưng cũng có những doanh nghiệp đặc thù có cơ cấu nhân sự không giống như trên, cụ thể như:
+ Công ty đa quốc gia: nhân viên làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau, làm việc không cùng múi giờ.
Đọc thêm: Toyota và cách tháo gỡ bài toán đào tạo nhân sự toàn châu Âu
+ Công ty làm theo ca kíp: nhân viên làm việc không đồng bộ về thời gian, hoặc có bộ phận làm tại công ty, có bộ phận làm tại nhà.
+ Công ty có quy mô toàn quốc: nhân viên làm việc ở các chi nhánh, tỉnh thành khác nhau.
Khi đó, việc đảm bảo mọi nhân viên được đào tạo với cùng một nội dung và thời điểm như nhau là điều cực kỳ khó khăn. Bạn chỉ có thể bắt buộc phần lớn nhân viên tham gia khoá đào tạo thay vì tất cả. Chính vì vậy, lúc này, ứng dụng e-learning là giải pháp vô cùng hữu hiệu để mọi nhân viên có thể truy cập học bất cứ lúc nào. Kể cả học cùng thời điểm hay không, họ đều tham gia được khoá học bởi nó được thiết kế phù hợp với thời gian của tất cả mọi người. Mọi tương tác, trao đổi học tập đều được lưu lại và giải đáp gọn ghẽ. Vấn đề về thời gian hay địa lý giờ chỉ còn là số 0.
2. Doanh nghiệp của bạn cần cắt giảm chi phí đào tạo
Triển khai đào tạo tập trung thường mất một khoản ngân sách không hề nhỏ với doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng lớn, nhu cầu đào tạo và thuê chuyên gia càng cao. Để đạt được hiệu quả như kỳ vọng, bạn sẽ phải tìm kiếm một chuyên gia – người có đủ năng lực cũng như kiến thức chuyên môn. Nếu may mắn, người ấy đang làm việc tại doanh nghiệp, khoản phí phải trả là cực kỳ thấp. Nhưng ngược lại, chi phí này sẽ chiếm đến 80% ngân sách bao gồm cả việc đài thọ việc ăn ở, đi lại của chuyên gia.
Ngoài chi phí trên, bạn cũng sẽ phải cân nhắc đến các khoản phát sinh dành cho nhân viên và quản lý khi tham gia đào tạo, chi phí phòng ốc cũng như in ấn tài liệu. Đó sẽ là khoản ngân sách không nhỏ mà doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra hàng năm cho mỗi lần triển khai đào tạo, trong khi không thể đo lường chính xác được hiệu quả thực sự sẽ mang lại.
Lúc này, e-learning sẽ là giải pháp cứu cánh giúp bạn giảm thiểu những chi phí này. Chỉ cần đầu tư ban đầu, số hoá toàn bộ nội dung đào tạo, nhân viên của bạn có thể học vào bất cứ thời gian nào mà không cần đến địa điểm đào tạo cố định. Bạn cũng chỉ cần thuê chuyên gia một lần, ghi hình lại để sử dụng cho những lần sau. Đó chính là lí do vì sao khi nhắc đến việc triển khai e-learning, bạn thường được nghe đến việc “Đầu tư 1 lần, sử dụng mãi mãi”. Hiệu quả đào tạo không đổi trong khi chi phí cắt giảm đáng kể.
3. Bạn cần đẩy nhanh tiến độ đào tạo
Doanh nghiệp của bạn nhận thấy mình đã mất quá nhiều thời gian để toàn bộ nhân viên hiểu về sản phẩm? Bạn muốn trong 1 tuần, tất cả các chi nhánh ở miền Bắc, Trung và Nam có thể thành thục với kỹ thuật mới thay vì 3-4 tháng đào tạo tập trung như hiện tại?
Các công ty liên tục ra mắt sản phẩm mới với các chính sách và công nghệ mới. Các văn bản thay đổi quy trình, hệ thống cũng cũng được cập nhật hàng ngày.
Rút ngắn thời gian đào tạo, nhanh chóng tung ra một đội ngũ nhân viên biết sản phẩm và hiểu khách hàng là cách duy nhất để bạn có thể cạnh tranh trên thị trường hiện tại.
Lúc này, e-learning sẽ là vũ khí duy nhất để bạn có thể hoàn thành kỳ vọng ấy. Thay vì mất đến nửa năm để cử chuyên gia đi khắp các tỉnh thành đào tạo các chi nhánh nhỏ, hàng tháng về địa phương đào tạo đại lý; triển khai e-learning, thời gian đào tạo được rút ngắn chỉ còn tính bằng giờ đồng hồ. Các chuyên gia của bạn cũng không phải đi đâu xa nhưng vẫn hoàn thành tiến độ đào tạo hàng nghìn nhân sự.
4. Doanh nghiệp thường tuyển mới nhiều, áp lực đào tạo cao
Với một số doanh nghiệp ngành nghề đặc thù như tài chính, bảo hiểm, việc tuyển mới nhân sự diễn ra tính theo tuần. Bộ phận đào tạo không thể ngày nào cũng truyền đạt cho từng thành viên. Biện pháp lý tưởng từ trước tới nay đa số doanh nghiệp vẫn áp dụng là gom đủ số lượng nhân viên mới và tổ chức đào tạo vào 1 buổi. Thoạt đầu, nghe có vẻ rất hợp lý cũng như giảm nhiều chi phí, thời gian, nhân sự tổ chức. Nhưng nếu công việc này có tính chất thường xuyên, tuần nào cũng vậy, tháng nào cũng thế, năm này qua năm khác, bạn nên cân nhắc đến việc sử dụng e-learning!
Bởi e-learning có thể giúp bạn giải bài toán đào tạo tần suất cao hoàn toàn dễ dàng.
Nhân viên mới không mất thời gian chờ đào tạo, bộ phận đào tạo cũng không phải đau đầu sắp xếp đủ người, lên lịch và bố trí giáo viên. Việc họ phải làm sẽ chỉ là cấp tài khoản học dành cho nhân viên mới. Bất kỳ người nào cũng được trải nghiệm đào tạo về doanh nghiệp và sản phẩm ngay từ buổi đầu đi làm. Không chỉ rút ngắn thời gian chờ, giảm thời gian đào tạo của chuyên viên, mà còn mang lại tinh thần và cảm giác tích cực của người mới với doanh nghiệp.
5. Bạn cần nhân viên biết chính xác tuyệt đối các chính sách và kiến thức nghiệp vụ
Mỗi doanh nghiệp đều có những chính sách cũng như chương trình đào tạo bắt buộc. Trong đó, khối Y tế buộc nhân viên phải hiểu rõ công việc cũng như kiến thức chuyên môn; khối Tài chính ngân hàng, buộc phải nắm được các thông tư, thay đổi hiện hành,…
Trong những trường hợp này, e-learning thực sự là công cụ lý tưởng có thể giúp các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ từng đơn vị kiến thức được tiếp nhận. Bạn có thể quy định nhân viên học các bài giảng trực tuyến theo lộ trình và buộc họ phải hoàn thành bài kiểm tra mới được cấp chứng chỉ. Ngoài ra, khi có quy định, chính sách thay đổi, bạn hoàn toàn có thể thông báo tới toàn thể nhân viên một cách nhanh chóng để cập nhật kiến thức mới.
Như vậy, việc quản lý nhân viên nắm được các đơn vị kiến thức được kiểm soát hoàn toàn, trong khi thao tác triển khai được tối giản, không mất quá nhiều thời gian.
Chắc hẳn đến đây, mỗi doanh nghiệp cũng đã có những quyết định riêng của mình, liệu đã đến thời điểm chuyển đổi đào tạo trực tuyến hay chưa. Dù đào tạo theo hình thức nào, mục tiêu tối thượng của doanh nghiệp vẫn là phát triển bền vững và có hiệu quả về lợi nhuận. Chắc chắc, sẽ cần sự tham vấn, tính toán thiệt hơn giữa những hình thức đào tạo này, nhưng chúng tôi tin chắc, bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn khi thực sự suy nghĩ nghiêm túc về công tác đào tạo nhân sự.
Tại VietED, chúng tôi cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp và tư vấn mô hình đào tạo phù hợp nếu bạn vẫn còn đắn đo. Đăng ký và trải nghiệm ngay tại đây, VietED luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Vì sao doanh nghiệp nên tổ chức đào tạo nhân sự?
Đào tạo nhân sự đã không còn quá xa lạ với đại đa số doanh nghiệp hiện nay. Dù bài bản hay không, chắc hẳn, các doanh nghiệp nào cũng đã và đang bắt tay vào công tác triển khai đào tạo.
Trong bài viết này, VietED điểm danh 4 lợi ích của việc đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Không chỉ giúp nhân sự làm việc thông minh hơn, mà việc đào tạo còn gián tiếp giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động.
1. Làm cho nhân viên hạnh phúc hơn
Không tự nhiên mà một doanh nghiệp thành công luôn có một tập thể hạnh phúc. Nếu nhân viên của bạn tin vào sự thành công của doanh nghiệp cũng như những giá trị đào tạo và cơ hội thăng tiến tại nơi làm việc hiện tại, họ sẽ an tâm hơn và cống hiến nhiều hơn cho công việc.
Mới đây, PwC đã triển khai một cuộc khảo sát về việc “Người đi làm cảm thấy đâu là điểm hấp dẫn của một doanh nghiệp?”. Kết quả cho thấy: 52% nhân viên lựa chọn cơ hội về thăng tiến; 44% chọn chế độ lương thưởng cạnh tranh và 35% cho rằng được tham gia các chương trình đào tạo phát triển cá nhân khiến họ thấy hấp dẫn nhất. Số nhỏ còn lại tin rằng chế độ đãi ngộ, thời gian làm việc linh hoạt,… giúp họ gắn kết với công ty hơn.
Ngược lại, những nhân viên không được cung cấp chương trình đào tạo sẽ cảm thấy rằng họ ít được trọng dụng. Về lâu dài, họ sẽ có cảm giác chán chường và tự động xa rời công ty mình đang gắn bó. Khi đó, công việc họ làm sẽ chỉ mang tính chống đối, làm qua ngày cho xong việc.
Cũng không ít một số bộ phận lãnh đạo có suy nghĩ, đào tạo nhân sự đồng nghĩa với việc tạo cơ hội để nhân viên “nhảy” việc. Vì khi nhân viên tự cho rằng họ giỏi hơn, được trang bị kiến thức nhiều hơn, họ sẽ muốn thử sức ở một môi trường mới, công việc mới tốt hơn. Nhưng điều này chưa hẳn đã đúng. Bởi với một chương trình đào tạo phù hợp, một chế độ hợp lý, nhân viên của bạn sẽ tự động thấy họ được đánh giá cao và cảm thấy hạnh phúc hơn khi phát triển ở môi trường hiện tại.
Một nghiên cứu của IBM tiết lộ rằng, những nhân viên cảm thấy không được thăng tiến, không thể phát triển ở công ty hiện tại, có nguy cơ nghỉ việc cao gấp 12 lần.
2. Giảm chi phí tuyển dụng nhân sự mới
Không có đào tạo về doanh nghiệp, sản phẩm hay các kỹ năng làm việc khiến người đi làm cảm thấy họ không được đánh giá cao trong công việc. Khi đó, họ hoàn toàn có thể nghỉ việc hoặc bị sa thải vì hiệu quả công việc kém. Dù biện pháp linh hoạt nhất lúc này là lập tức tuyển dụng một nhân sự mới, nhưng bạn phải biết điều này: thuê 1 nhân sự mới có thể tốn tới 30% mức lương của công việc đó/năm. Ví dụ, trung bình một nhân viên ở vị trí sale có thể nhận được mức lương là 10.000.000/tháng tương đương với 120.000.000vnđ/năm. Nhưng chi phí để bạn tìm ra một nhân viên phù hợp với vị trí này có thể lên đến 45.000.000vnđ.
Trong khi đó, việc đào tạo cho một nhân viên hiện tại chỉ mất vài triệu, hoặc thậm chí ít hơn như vậy rất nhiều. Ngay cả khi, việc tuyển mới nhân viên không tốn quá nhiều chi phí như chúng ta ví dụ ở trên, nhưng hãy cân nhắc thêm, cứ 3 nhân viên mới làm việc không hiệu quả, doanh nghiệp vẫn phải trả lương và tiếp tục tìm kiếm đến ứng viên thứ 4.
Chi phí đào tạo và tuyển dụng của nhân viên mới cao hơn nhiều so với những gì cần thiết để đào tạo một nhân viên hiện tại, chưa kể họ sẽ mất thêm thời gian để làm quen với môi trường mới.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Right management cũng xác nhận điều này. Bởi gần 70% tổ chức nói rằng việc luân chuyển nhân viên có tác động tiêu cực đến tài chính của doanh nghiệp. Chi phí phát sinh chủ yếu đến từ việc tuyển dụng, thuê mới cũng như đào tạo nhân viên thay thế,… cho đến tổ chức đó có thể tìm được người phù hợp với vị trí ấy.
3. Nhân viên làm việc thông minh hơn
Một công ty chỉ thành công khi họ có những nhân sự giỏi và biết việc. Khi người lao động làm việc kém hiệu quả, điều này ảnh hưởng không tốt đến năng suất và hiệu quả hoạt động của phòng ban, doanh nghiệp.
Một nghiên cứu chúng tôi đã thực hiện cho thấy, các doanh nghiệp ưu tiên phát triển đào tạo, có mức doanh thu trung bình hàng năm là 169.000 đô la/nhân viên. Ngược lại, doanh thu đó chỉ là 82.800 đô la/nhân viên, tức là chưa bằng 1 nửa.
Theo Tạp chí Nhân sự Mỹ, các công ty đầu tư trung bình 1.500 đô la/nhân viên cho việc đào tạo có thể nhận được lợi nhuận trung bình nhiều hơn 24% so với các công ty đầu tư ít hơn.
Ngoài ra, một nghiên cứu của ASTD (Hiệp hội đào tạo và phát triển Mỹ) trên 2.500 doanh nghiệp cho thấy, các công ty triển khai đào tạo thường xuyên có thu nhập/nhân viên cao hơn gấp 2 lần so với các công ty ít triển khai.
Như vậy, một chương trình đào tạo phù hợp sẽ giúp nhân viên của bạn làm việc khoa học hơn, tốc độ thực hiện cũng nhanh hơn. Từ đó, doanh thu tạo ra cho doanh nghiệp cũng tăng theo.
4. Đào tạo hiệu quả tương đương với tăng năng suất
Việc triển khai đào tạo ngày nay đã không còn là cử tất cả các quản lý đi dự hội nghị cuối tuần hay ép nhân viên học một bài giảng dài 8 tiếng ở một trung tâm nào đó. Mà nó cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của nhân viên và doanh nghiệp.
Cũng vì thế, các khoá học e-learning ra đời. Một khoá đào tạo 8 giờ duy nhất có thể được cô đọng thành khoá học e-learning 3 giờ. Trong đó, người học có thể truy cập theo thời gian và nhu cầu của riêng họ.
Đọc thêm: Lợi ích của triển khai đào tạo e-learning với doanh nghiệp
Năng suất được tăng lên vì đào tạo hiệu quả làm cho nhân viên cảm thấy có giá trị và được trao quyền. Điều này thúc đẩy lòng trung thành và sự gắn bó với công ty cung cấp đào tạo đó.
Một nghiên cứu của Trung tâm Quốc gia về Chất lượng giáo dục của lực lượng lao động (EQW) ủng hộ điều này với phát hiện rằng sự gia tăng 10% trong phát triển đào tạo tạo ra mức tăng 8,6% trong năng suất.
Trên đây là 4 lợi ích mà đào tạo nhân sự mang lại cho doanh nghiệp, cũng chính là lời giải đáp cho câu hỏi vì sao công tác đào tạo nhân sự ngày càng được coi trọng như thế. Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo về sản phẩm mà còn rộng hơn, doanh nghiệp sẵn sàng chi trả một khoản ngân sách lớn để đào tạo về kỹ năng, kiến thức cho nhân sự của mình. Nhưng điều này không có nghĩa, cứ tổ chức đào tạo, tất cả nhân viên của bạn sẽ hưởng ứng. Điều này còn phụ thuộc nhiều vào nội dung và hình thức đào tạo. Đó là lúc, doanh nghiệp của bạn sẽ phải nghiên cứu lâu hơn và kỹ hơn nếu muốn triển khai thực tế.
Tại VietED, chúng tôi cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp và tư vấn mô hình đào tạo phù hợp nếu bạn vẫn còn đắn đo. Đăng ký và trải nghiệm ngay tại đây, VietED luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.