Ngày nay, khả năng được đáp ứng nhu cầu đào tạo đang là một trong những tiêu chí để nhân viên lựa chọn gắn bó với công việc. Kể cả là quản lý, bạn vẫn luôn cần được học hỏi và đào tạo thêm các kiến thức, kỹ năng về nghề để có thể làm tốt công tác của mình. Điều này càng đúng hơn với nhân sự của bạn – những người trực tiếp thực hiện công việc, tiếp xúc gần nhất với sản phẩm và khách hàng,…
Nhưng mỗi nhân viên đều có năng lực, kỹ năng và thái độ khác nhau với công việc. Vì vậy, đào tạo nhân viên theo số đông chắc chắn sẽ không có hiệu quả, trừ khi bạn đang có ý định đào tạo nội quy hay các chính sách của doanh nghiệp.
Đọc thêm các nội dung đào tạo doanh nghiệp thường triển khai
Vậy làm sao biết được nhân sự của bạn cần đào tạo nội dung gì? Câu hỏi có vẻ khó nhưng thực tế, bạn có thể thực hiện hết sức dễ dàng thông qua 5 kỹ thuật phổ biến dưới đây.
1. Nhận diện được nhu cầu đào tạo nhờ sử dụng bảng khảo sát, bảng câu hỏi
Sử dụng khảo sát hay bảng câu hỏi là công cụ tiêu chuẩn có thể giúp bạn đánh giá vô vàn nội dung khác nhau. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi về kiến thức và kỹ năng,.. mà nhân viên của bạn muốn được đào tạo thêm.
Bảng câu hỏi nên có sự kết hợp linh động giữa các hình thức trả lời. Câu hỏi và mục trả lời khuyến khích càng chi tiết càng tốt để đưa ra đánh giá chính xác.
Ngoài nhân viên tham gia trả lời, bạn có thể khảo sát cả nhóm quản lý và khách hàng để có được kết quả toàn diện nhất.
2. Bài kiểm tra tâm lý
Các bài kiểm tra tâm lý có thể đánh giá các đặc điểm và tính cách của nhân viên. Kết quả sau lần kiểm tra này sẽ giúp bạn đưa ra những biện pháp tốt hơn để đào tạo nhân viên của mình.
3. Phỏng vấn nhóm tập trung với quản lý nhóm hoặc Giám đốc
Trong các cuộc phỏng vấn nhóm tập trung, các quản lý sẽ cho bạn biết sự thay đổi về kỹ năng, năng lực của các thành viên trong nhóm. Trong khi đó, nhóm lãnh đạo sẽ cho bạn biết về nhiệm vụ của các phòng ban và mục tiêu của doanh nghiệp.
Từ đó, bạn có thể rút ra được những thông tin khá hay ho để việc đào tạo đáp ứng kỳ vọng của nhóm cấp trên.
4. Quan sát kết hợp điều tra
Quan sát nhân viên trong quá trình làm việc, khi họ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau hoặc trong các buổi đào tạo là một cách tốt để nhận biết hành vi và kỹ năng của họ cũng như những vấn đề họ đang gặp phải. Tuy nhiên, đôi khi, việc quan sát và đưa ra kết luận từ phía cá nhân bạn lại có thể trở thành phiến diện và không đúng với một người được đánh giá.
Ví dụ: bạn cảm thấy cuộc gọi điện của nhân viên A tới khách hàng B chưa hợp lý, vì giọng điệu, nội dung truyền đạt hay cách thức diễn giải chưa trôi chảy… Bạn cho rằng nhân viên A cần học thêm kỹ năng gọi điện cho khách hàng. Nhưng có thể, việc bạn ngồi bên cạnh quan sát khiến nhân viên A cảm thấy áp lực và bị lúng túng với công việc quen thuộc của mình.
Bởi vậy, để tránh những kết luận phiến diện, bạn nên trò chuyện trực tiếp với nhân viên mà bạn đã quan sát và nghe lý do tại sao hiệu suất của họ lại như vậy. Chắc chắn cuộc nói chuyện giữa 2 người sẽ giúp họ dễ dàng thoả mãn với kết quả hơn.
5. Nhận biết nhu cầu đào tạo từ chỉ số công việc
Bạn có thể đánh giá và phân tích hiệu suất của nhân viên theo thời gian so với KPI đã đặt ra. Từ đó, bạn có thể dễ dàng nhìn ra được nhân viên của bạn đang làm việc như thế nào và họ cần đào tạo thêm gì để đáp ứng KPI. Sau đó, việc bạn cần làm là sắp xếp thứ tự ưu tiên đào tạo các nhóm kỹ năng để đáp ứng với mục tiêu của phòng ban và doanh nghiệp.
Ví dụ, bạn thấy nhân viên thuộc đội Support thiếu kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm cũng như kỹ năng chăm sóc khách hàng.
Nhưng trong thời điểm này, công ty đang phát triển nóng, lượng khách hàng tăng lên “chóng mặt”. Cả công ty đang quan tâm đến chất lượng chăm sóc khách hàng của team Support. Vì vậy, kỹ năng cần được ưu tiên đào tạo là “Kỹ năng chăm sóc khách hàng”. Các kỹ năng còn lại có thể sắp xếp trong thời gian sau.
Trên đây là 5 kỹ thuật cực đơn giản nhưng hiệu quả cao nếu doanh nghiệp vẫn đang lúng túng chưa biết nên đào tạo nội dung gì cho nhân sự. Hi vọng, với những kỹ thuật này, doanh nghiệp có thể nhận diện chính xác những nhu cầu đào tạo, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân sự.
Để nâng cao hiệu quả đào tạo cho nhân sự, đăng ký trải nghiệm ngay nền tảng quản lý đào tạo trực tuyến LotusLMS cho doanh nghiệp của bạn tại đây