Đào tạo nhân sự là vấn đề doanh nghiệp nào cũng đau đầu. Đó chính là lí do vì sao, mỗi năm, các doanh nghiệp tiêu tốn đến 10% doanh thu vào công tác đào tạo.
Từ lâu, các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục quen dần với hình thức đào tạo truyền thống theo kiểu tập trung. Nhưng đã đến lúc, chúng ta nên có cái nhìn công bằng hơn với đào tạo trực tuyến bởi những ưu điểm tuyệt vời mà hình thức này mang lại: giải quyết được vấn đề thời điểm, đại lý chi nhánh cũng như hàng nghìn áp lực khác,…
Vậy làm sao có thể biết được doanh nghiệp của bạn cần đào tạo trực tuyến? Trong bài viết này, VietED sẽ gợi ý 5 dấu hiệu giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận ra, thời điểm bạn cần chuyển đổi sang hình thức này.
1. Doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, phân tán về mặt địa lý
Đa số doanh nghiệp đều muốn nhân viên làm việc cùng một múi giờ, tuyển người ở cùng một thành phố. Nhưng cũng có những doanh nghiệp đặc thù có cơ cấu nhân sự không giống như trên, cụ thể như:
+ Công ty đa quốc gia: nhân viên làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau, làm việc không cùng múi giờ.
Đọc thêm: Toyota và cách tháo gỡ bài toán đào tạo nhân sự toàn châu Âu
+ Công ty làm theo ca kíp: nhân viên làm việc không đồng bộ về thời gian, hoặc có bộ phận làm tại công ty, có bộ phận làm tại nhà.
+ Công ty có quy mô toàn quốc: nhân viên làm việc ở các chi nhánh, tỉnh thành khác nhau.
Khi đó, việc đảm bảo mọi nhân viên được đào tạo với cùng một nội dung và thời điểm như nhau là điều cực kỳ khó khăn. Bạn chỉ có thể bắt buộc phần lớn nhân viên tham gia khoá đào tạo thay vì tất cả. Chính vì vậy, lúc này, ứng dụng e-learning là giải pháp vô cùng hữu hiệu để mọi nhân viên có thể truy cập học bất cứ lúc nào. Kể cả học cùng thời điểm hay không, họ đều tham gia được khoá học bởi nó được thiết kế phù hợp với thời gian của tất cả mọi người. Mọi tương tác, trao đổi học tập đều được lưu lại và giải đáp gọn ghẽ. Vấn đề về thời gian hay địa lý giờ chỉ còn là số 0.
2. Doanh nghiệp của bạn cần cắt giảm chi phí đào tạo
Triển khai đào tạo tập trung thường mất một khoản ngân sách không hề nhỏ với doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng lớn, nhu cầu đào tạo và thuê chuyên gia càng cao. Để đạt được hiệu quả như kỳ vọng, bạn sẽ phải tìm kiếm một chuyên gia – người có đủ năng lực cũng như kiến thức chuyên môn. Nếu may mắn, người ấy đang làm việc tại doanh nghiệp, khoản phí phải trả là cực kỳ thấp. Nhưng ngược lại, chi phí này sẽ chiếm đến 80% ngân sách bao gồm cả việc đài thọ việc ăn ở, đi lại của chuyên gia.
Ngoài chi phí trên, bạn cũng sẽ phải cân nhắc đến các khoản phát sinh dành cho nhân viên và quản lý khi tham gia đào tạo, chi phí phòng ốc cũng như in ấn tài liệu. Đó sẽ là khoản ngân sách không nhỏ mà doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra hàng năm cho mỗi lần triển khai đào tạo, trong khi không thể đo lường chính xác được hiệu quả thực sự sẽ mang lại.
Lúc này, e-learning sẽ là giải pháp cứu cánh giúp bạn giảm thiểu những chi phí này. Chỉ cần đầu tư ban đầu, số hoá toàn bộ nội dung đào tạo, nhân viên của bạn có thể học vào bất cứ thời gian nào mà không cần đến địa điểm đào tạo cố định. Bạn cũng chỉ cần thuê chuyên gia một lần, ghi hình lại để sử dụng cho những lần sau. Đó chính là lí do vì sao khi nhắc đến việc triển khai e-learning, bạn thường được nghe đến việc “Đầu tư 1 lần, sử dụng mãi mãi”. Hiệu quả đào tạo không đổi trong khi chi phí cắt giảm đáng kể.
3. Bạn cần đẩy nhanh tiến độ đào tạo
Doanh nghiệp của bạn nhận thấy mình đã mất quá nhiều thời gian để toàn bộ nhân viên hiểu về sản phẩm? Bạn muốn trong 1 tuần, tất cả các chi nhánh ở miền Bắc, Trung và Nam có thể thành thục với kỹ thuật mới thay vì 3-4 tháng đào tạo tập trung như hiện tại?
Các công ty liên tục ra mắt sản phẩm mới với các chính sách và công nghệ mới. Các văn bản thay đổi quy trình, hệ thống cũng cũng được cập nhật hàng ngày.
Rút ngắn thời gian đào tạo, nhanh chóng tung ra một đội ngũ nhân viên biết sản phẩm và hiểu khách hàng là cách duy nhất để bạn có thể cạnh tranh trên thị trường hiện tại.
Lúc này, e-learning sẽ là vũ khí duy nhất để bạn có thể hoàn thành kỳ vọng ấy. Thay vì mất đến nửa năm để cử chuyên gia đi khắp các tỉnh thành đào tạo các chi nhánh nhỏ, hàng tháng về địa phương đào tạo đại lý; triển khai e-learning, thời gian đào tạo được rút ngắn chỉ còn tính bằng giờ đồng hồ. Các chuyên gia của bạn cũng không phải đi đâu xa nhưng vẫn hoàn thành tiến độ đào tạo hàng nghìn nhân sự.
4. Doanh nghiệp thường tuyển mới nhiều, áp lực đào tạo cao
Với một số doanh nghiệp ngành nghề đặc thù như tài chính, bảo hiểm, việc tuyển mới nhân sự diễn ra tính theo tuần. Bộ phận đào tạo không thể ngày nào cũng truyền đạt cho từng thành viên. Biện pháp lý tưởng từ trước tới nay đa số doanh nghiệp vẫn áp dụng là gom đủ số lượng nhân viên mới và tổ chức đào tạo vào 1 buổi. Thoạt đầu, nghe có vẻ rất hợp lý cũng như giảm nhiều chi phí, thời gian, nhân sự tổ chức. Nhưng nếu công việc này có tính chất thường xuyên, tuần nào cũng vậy, tháng nào cũng thế, năm này qua năm khác, bạn nên cân nhắc đến việc sử dụng e-learning!
Bởi e-learning có thể giúp bạn giải bài toán đào tạo tần suất cao hoàn toàn dễ dàng.
Nhân viên mới không mất thời gian chờ đào tạo, bộ phận đào tạo cũng không phải đau đầu sắp xếp đủ người, lên lịch và bố trí giáo viên. Việc họ phải làm sẽ chỉ là cấp tài khoản học dành cho nhân viên mới. Bất kỳ người nào cũng được trải nghiệm đào tạo về doanh nghiệp và sản phẩm ngay từ buổi đầu đi làm. Không chỉ rút ngắn thời gian chờ, giảm thời gian đào tạo của chuyên viên, mà còn mang lại tinh thần và cảm giác tích cực của người mới với doanh nghiệp.
5. Bạn cần nhân viên biết chính xác tuyệt đối các chính sách và kiến thức nghiệp vụ
Mỗi doanh nghiệp đều có những chính sách cũng như chương trình đào tạo bắt buộc. Trong đó, khối Y tế buộc nhân viên phải hiểu rõ công việc cũng như kiến thức chuyên môn; khối Tài chính ngân hàng, buộc phải nắm được các thông tư, thay đổi hiện hành,…
Trong những trường hợp này, e-learning thực sự là công cụ lý tưởng có thể giúp các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ từng đơn vị kiến thức được tiếp nhận. Bạn có thể quy định nhân viên học các bài giảng trực tuyến theo lộ trình và buộc họ phải hoàn thành bài kiểm tra mới được cấp chứng chỉ. Ngoài ra, khi có quy định, chính sách thay đổi, bạn hoàn toàn có thể thông báo tới toàn thể nhân viên một cách nhanh chóng để cập nhật kiến thức mới.
Như vậy, việc quản lý nhân viên nắm được các đơn vị kiến thức được kiểm soát hoàn toàn, trong khi thao tác triển khai được tối giản, không mất quá nhiều thời gian.
Chắc hẳn đến đây, mỗi doanh nghiệp cũng đã có những quyết định riêng của mình, liệu đã đến thời điểm chuyển đổi đào tạo trực tuyến hay chưa. Dù đào tạo theo hình thức nào, mục tiêu tối thượng của doanh nghiệp vẫn là phát triển bền vững và có hiệu quả về lợi nhuận. Chắc chắc, sẽ cần sự tham vấn, tính toán thiệt hơn giữa những hình thức đào tạo này, nhưng chúng tôi tin chắc, bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn khi thực sự suy nghĩ nghiêm túc về công tác đào tạo nhân sự.
Tại VietED, chúng tôi cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp và tư vấn mô hình đào tạo phù hợp nếu bạn vẫn còn đắn đo. Đăng ký và trải nghiệm ngay tại đây, VietED luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.